Chính quyền Bắc Úc đang làm việc tích cực để làm cho nền kinh tế vững mạnh và đa dạng hơn thông qua hàng loạt những sáng kiến, bao gồm Chiến lược tăng trưởng dân số, Khung phát triển kinh tế, Chiến lược và kế hoạch hạ tầng và các chương trình kích thích mục tiêu.

Theo đó, chương trình hạ tầng thường niên của chính quyền tiếp tục tập trung vào hỗ trợ việc làm và các hoạt động kinh tế ngành thông qua hàng loạt công trình xây dựng về đường sá, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe, trường học và các cơ sở đào tạo, nhà ở vùng và nhà ở công cộng, các cơ sở an toàn cộng đồng, hạ tầng cộng đồng và du lịch.

Darwin

Thủ phủ Darwin của lãnh thổ Bắc Úc. Ảnh: Getty Images

Đây là bản kế hoạch không dừng lại ở việc chỉ là một danh sách mong muốn về tất cả các cơ hội và dự án hạ tầng mà còn đi sâu vào định hướng các khu vực ưu tiên của Bắc Úc. Chính phủ Úc, Chính quyền Bắc Úc và chính quyền địa phương cũng như khu vực tư sẽ cùng nhau thúc đẩy đầu tư vào hạ tầng tương lai.

Title 1

 

Cấu trúc của nền kinh tế Bắc Úc rất khác với nền kinh tế của quốc gia, phản ánh tác động tương đối mà các dự án chính có thể ảnh hưởng đến những cộng đồng nhỏ. Nền kinh tế Bắc Úc đang trải qua quá trình chuyển đổi từ các cấp độ hoạt động đầu tư của khu vực tư đã dẫn dắt Bắc Úc trong thời gian qua, đến tăng trưởng kinh tế rộng lớn, được thúc đẩy bởi xuất khẩu.

Điều này dẫn đến sự mở rộng của nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là thông qua Dự án INPEX LNG trị giá 37 tỷ USD gần đây, ước tính đóng góp thêm 5 tỷ USD vào số tiền đầu tư hàng năm của Bắc Úc.

34 (2)

Dự án khí thiên nhiên hóa lỏng Ichthys LNG trị giá 37 tỷ USD thực hiện bởi tập đoàn INPEX. Ảnh: INPEX

Tình trạng đầu tư lớn hiện nay đang được cân bằng lại bởi các dự án đầu tư cơ sở nhỏ hơn. Điều này tạo ra một thách thức lớn cho các hoạt động cơ sở hạ tầng, việc làm và tăng trưởng dân số mà các lĩnh vực này không thể giải quyết được thông qua đầu tư của chính quyền.

Bắc Úc có một danh mục đầu tư mạnh với nhiều dự án của khu vực tư nhân, có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế. Đòn bẩy những thế mạnh của Bắc Úc như là năng lượng và khoáng sản, du lịch, nông nghiệp, quốc phòng, và các ngành mới nổi lên như nghiên cứu sức khỏe nhiệt đới, giáo dục quốc tế, dịch vụ môi trường và công nghệ sáng tạo, sẽ cung cấp nhiều cơ hội để tăng trưởng nền kinh tế trong dài hạn.

Quỹ Hạ Tầng Miền Bắc Nước Úc (NAIF) là quỹ cho vay trị giá 5 tỷ USD do Chính phủ Úc thiết lập để hỗ trợ xây dựng hạ tầng kinh tế, mở rộng ngành và tăng trưởng dân số trong dài hạn dành cho miền Bắc nước Úc.

Các dự án sẽ cần phải chứng minh được lợi ích công cộng và sự cần thiết phải có nguồn đầu tư của Quỹ NAIF, liên quan đến xây dựng hoặc tăng cường hạ tầng kinh tế, có sự tham gia chiến lược của Thổ dân và chứng minh được khả năng hoàn vốn.

Quỹ NAIF sẽ xem xét nhiều dự án hạ tầng khác nhau bao gồm như sân bay, truyền thông, năng lượng, cảng, đường sắt, thủy lợi. Mặc dù Quỹ NAIF ưu tiên các món vay lớn hơn 50 triệu USD, nhưng các dự án nhỏ hơn vẫn sẽ được cân nhắc.

Title 2

 

Lưu thông hàng hóa hiệu quả là cấu phần quan trọng của nền kinh tế Bắc Úc, phục vụ tốt hơn cho các cộng đồng ở vùng sâu, nâng cao tính hấp dẫn của điểm đến đầu tư. Để vận hành hiệu quả, mạng lưới logistics của Bắc Úc được quy hoạch chặt chẽ, có hạ tầng thích ứng và các quy định phù hợp.

Mục đích của Quy hoạch logistics Bắc Úc là để tạo điều kiện thuận lợi nâng cao năng lực kết nối logistics và vận tải, đáp ứng như cầu về giao thương nội địa và quốc tế của Bắc Úc.

Để có thể đạt được tầm nhìn về một mạng lưới logistics và vận tải an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy nhằm thúc đẩy phát triển tương lai kinh tế - xã hội Bắc Úc, Chính quyền và khu vực tư phải cùng làm việc với nhau để thực hiện các hành động trong các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên.

Logistics

Mạng lưới logistics của Bắc Úc được quy hoạch chặt chẽ, có hạ tầng thích ứng và các quy định phù hợp.

Xác định những động lực về chính sách Khai mở toàn bộ tiềm năng của miền Bắc sẽ thúc đẩy sự thịnh vượng của nước Úc - gia tăng các cơ hội thương mại và việc làm để đảm bảo duy trì vị trí của Australia thuộc hàng top các nền kinh tế thế giới.

Miền Bắc Australia là một ưu tiên phát triển của nước Úc, và Bắc Úc nằm ở trung tâm của chương trình nghị sự quốc gia này - với một sáng kiến then chốt để thúc đầy tăng trưởng, bao gồm kết nối vận tải hàng không, mặt đất và trên biển đi, đến và nội địa miền Bắc.

Quy hoạch này làm nền tảng hướng dẫn những ưu tiên của chính quyền trong tương lai (đầu tư, chính sách và pháp lý). Chính quyền và ngành phải làm việc với nhau để đảm bảo rằng các mạng lưới vận tải và logistics hoạt động an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy.

Quy hoạch được liên kết với Khung phát triển kinh tế tổng thể, Chiến lược và kế hoạch hạ tầng 10 năm của Chính quyền Bắc Úc và được xây dựng dựa trên tham vấn thông qua tài liệu thảo luận quy hoạch đã được công bố gần đây.

Về xuất nhập khẩu, khung phát triển kinh tế tổng thể xác định các ngành tăng trưởng then chốt trong lãnh thổ Bắc Úc. Các ngành tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào mạng lưới vận tải và logistics bao gồm: Nông doanh, ngư nghiệp và nuôi trồng thủy sản; Năng lượng và khoáng sản; Quốc phòng và các ngành phụ trợ; Du lịch và cộng đồng.

Các ngành năng lượng, nông doanh và quốc phòng được kỳ vọng là tăng trưởng tương lai, còn ngành du lịch chủ yếu tập trung vào sự di chuyển của hành khách và hỗ trợ vận tải hàng hóa nhạy cảm về thời gian.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng Bắc Úc phụ thuộc rất nhiều vào tính hiệu quả trong vận tải hàng hóa tổng hợp, bao gồm vật liệu xây dựng, phân phối bán buôn và bán lẻ. Chuỗi cung ứng càng hoạt động hiệu quả thông qua dịch vụ và hạ tầng được hoạch định tốt, thì chi phí sinh hoạt của cư dân Bắc Úc sẽ càng được hạ thấp và sẽ có càng nhiều cơ hội hơn để phát triển thành công.

Chiến lược chuỗi cung ứng và vận tải quốc gia của Chính phủ Úc đã hợp tác với chính quyền các tiểu bang và lãnh thổ để xây dựng Chiến lược chuỗi cung ứng và vận tải quốc gia, đề ra chương trình nghị sự cho hành động hợp tác và lồng ghép về vận tải hàng hóa trong 20 năm tiếp theo.

Chiến lược quốc gia và kế hoạch hành động phối hợp được chính quyền các tiểu bang đồng thuận tại cuộc họp vào tháng 8/2019. Quy hoạch logistics sẽ dựa vào đó và sẽ là kế hoạch thực hiện cho chiến lược quốc gia.

Title 3

 

Chính quyền Bắc Úc cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ ở cấp độ cao cho người dân một cách bền vững trong dài hạn. Kế hoạch của Bắc Úc cho chuyển đổi thế hệ bao gồm đầu tư vào trẻ em, nhà ở vùng sâu, giáo dục và sức khỏe, nguồn lực cảnh sát, sửa chữa hệ thống pháp lý cho giới trẻ.

Với hoạt động xây dựng đang đi xuống của khu vực tư, Chính quyền Bắc Úc đã chủ động hỗ trợ thông qua các chương trình hạ tầng, cải cách chính sách đấu thầu và các chương trình kích thích mục tiêu.

Chương trình nhà ở vùng sâu

Là một phần của kế hoạch trọng tâm để tạo việc làm và tăng cường an toàn cộng đồng, nhà ở vùng sâu là một nền móng cho chuyển đổi thế hệ.

Chính quyền Bắc Úc đã cam kết ngân sách đầu tư 1,1 tỷ USD trong 10 năm vào nhà ở vùng sâu, với đóng góp của Chính phủ liên bang là 550 triệu USD cho chương trình. Đây là sự mở rộng hoạt động xây dựng và đầu tư trải rộng trên khắp các địa bàn vùng và vùng sâu của lãnh thổ, cung cấp cơ hội để cải thiện đầu ra và tăng trưởng kinh tế cho vùng rừng bụi rậm.

Đầu tư vào nhà ở vùng sâu sẽ thu hút những cam kết thông qua Khung ra quyết định của địa phương. Đầu tư này sẽ tạo cơ hội hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, xây dựng năng lực cho các doanh nghiệp thổ dân, đào tạo và tạo việc làm cho thổ dân.

Du lịch

Du lịch là một phần quan trọng của nền kinh tế Bắc Úc, hỗ trợ hàng ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như là một phần của chương trình kích thích du lịch trị giá 103 triệu USD, Chính quyền Bắc Úc đang xây dựng những chiến lược ngành mang tính dài hạn để tăng cường và củng cố các hành động đã và đang thực hiện.

Chính quyền Bắc Úc tiếp tục hỗ trợ những sáng kiến du lịch để tăng cường đầu tư của khu vực tư, thu hút du khách và tạo việc làm cho địa phương. Vào tháng 5/2019, một chương trình hỗ trợ sáng kiến du lịch (Turbo2) trị giá 62,8 triệu USD đã được công bố.

Vận tải và logistics

Chính quyền Bắc Úc tiếp tục tập trung vào việc lồng ghép nhu cầu phát triển cộng đồng và đất đai với thực hành tốt nhất của ngành để đảm bảo mạng lưới logistics và vận chuyển hành khách được kết nối xuyên suốt lãnh thổ từ đô thị đến các trung tâm vùng, khu vực mỏ và các cộng đồng thổ dân vùng sâu.

Hoạch định vận tải chiến lược sẽ đảm bảo mạng lưới logistics hoạt động an toàn, tin cậy và hiệu quả để giải quyết nhu cầu hiện tại và tương lai của người dân và nguồn lực cho các ngành chủ chốt, du lịch, đồng cỏ chăn nuôi, năng lượng và nông nghiệp.

Công trình Ụ tàu tại East Arm sẽ là cơ sở nâng tàu thuyền lớn nhất miền Bắc nước Úc. Đây sẽ là chất xúc tác để phát triển ngành dịch vụ và bảo trì hàng hải Bắc Úc.

Nhà ở công đô thị

Chính quyền Bắc Úc cung cấp nhiều lựa chọn nhà ở công đô thị tại các trung tâm chính trải khắp Bắc Úc. Có nhiều khích thước và chủng loại, bao gồm nhà ở tùy theo mục đích và điều chỉnh cho người khuyết tật.

Chính quyền Bắc Úc cũng đang xây một khu tái phát triển trị giá 45 triệu USD tại Quảng trường John Stokes ở Nightcliff, bao gồm 76 đơn vị mới và nhà ở công loại 2 phòng ngủ cho người già và người sống cùng với người khuyết tật, một đồn cảnh sát trực 24/24 và một khuôn viên với không gian mở kết nối trực tiếp giữa Làng Nightcliff và Trung tâm mua sắm Nightcliff.

An toàn công cộng và pháp lý

Chính quyền Bắc Úc tiếp tục cung cấp hạ tầng tập trung vào hỗ trợ dịch vụ khẩn cấp và cảnh sát, giải quyết hành vi chống đối xã hội và vi phạm về cung cấp rượu, và giúp giới trẻ hồi hướng bằng cách hỗ trợ trẻ em và người trẻ tuổi đang chịu rủi ro có những lựa chọn để thoát ra nhờ vào hệ thống pháp lý cho giới trẻ.

Giáo dục

Đầu tư hạ tầng giáo dục không chỉ là đầu tư vào nền kinh tế và con người - mà còn là đầu tư vào tương lai của Bắc Úc. Hạ tầng có chất lượng góp phần vào chất lượng học tập và chính quyền sẽ tiếp tục đầu tư vào các dự án hỗ trợ nhu cầu và đầu ra của giáo dục và đào tạo.

Giáo dục quốc tế đứng hàng thứ 8 về xuất khẩu của Bắc Úc và nước Úc được xem là điểm đến giáo dục đứng hàng thứ 3 trên thế giới.

Đại học Charles Darwin đang hợp tác với Chính phủ liên bang Úc và Chính quyền Bắc Úc, cũng như với thành phố Darwin để ra mắt một cơ sở đào tạo mới tại Trung tâm Darwin cho sinh viên địa phương, quốc gia và quốc tế. Đây sẽ là tâm điểm của một Trung tâm giáo dục và dân dụng mới.

Quốc phòng và các ngành phụ trợ

Chính quyền Bắc Úc thừa nhận ngành quốc phòng sẽ có vai trò đáng kể trong Kế hoạch đầu tư lồng ghép được dự kiến sẽ cung cấp 18,5 tỷ USD cho quốc phòng tại Bắc Úc trong 20 năm kế tiếp.

Title 4

 

Nông nghiệp

Bao gồm tất cả những lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng, thủy sản, dược liệu và lương thực phẩm.

Các ngành hỗ trợ nông nghiệp cung cấp hóa chất nông nghiệp, máy móc nông nghiệp, rào chắn, thiết bị tưới tiêu và giống. Các ngành hỗ trợ cũng cung cấp các dịch vụ như các hoạt động nghiên cứu, nhân giống, chế biến, bao bì đóng gói và phân phối.

15-1

Cừu được đưa lên xe tải để đem ra chợ bán. Nhiếp ảnh gia: Jo-Anne McArthur

Bắc Úc đang có những hành động cụ thể nhằm cải thiện chuỗi cung ứng nông nghiệp, tăng cường khả năng chống chịu của lực lượng lao động nông nghiệp, hỗ trợ các nhà điều hành nông nghiệp nắm bắt công nghệ mới.

Du lịch

Là ngành tạo việc làm và đóng góp lớn vào nền kinh tế Bắc Úc, với khả năng cung cấp nhiều sản phẩm trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên độc đáo cho du khách trong nước và quốc tế. Du lịch là ngành cạnh tranh cao và số lượng du khách và chi tiêu gia tăng sẽ đòi hỏi việc cân nhắc kỹ xem Bắc Úc sẽ cạnh tranh với những điểm đến khác trong châu Úc và toàn cầu như thế nào.

Để tăng trưởng ngành du lịch, chính quyền và ngành du lịch đang cần đầu tư để cải thiện sản phẩm hiện có, đồng thời nhận diện, phát triển và khuyến khích những cơ hội cho hạ tầng du lịch và những sản phẩm đáp ứng được kỳ vọng của du khách.

Những yếu tố then chốt của du lịch tác động vào nền kinh tế Bắc Úc là bao nhiêu du khách đến đây, họ ở lại trong thời gian bao lâu, họ tiêu bao nhiêu tiền, và lợi nhuận thu được cho Bắc Úc thông qua các nhà điều hành du lịch.

TicJJecU4WRjpQi2NIHPLykRoh0ZkzxJ25ZnQOXy

Du khách trải nghiệm tour du thuyền ngắm cá sấu nhảy trên sông Adelaide, Bắc Úc. Ảnh: Shaana McNaught

Năng lượng và khoáng sản

Bắc Úc có trữ lượng năng lượng cả trên bờ và ngoài khơi đáng kể đối với toàn cầu, và là nhà cung cấp lịch sử lâu đời cho thị trường toàn cầu về dầu, khí và uranium. Bắc Úc có thể đóng góp vào việc cải thiện an ninh năng lượng cho quốc gia và cho thế giới.

Tiềm năng kinh tế giàu quặng mỏ của Bắc Úc là nền tảng. Các dự án khoáng sản tầm cỡ thế giới đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Bắc Úc và chính quyền vẫn đang tiếp tục đầu tư trong việc thăm dò trữ lượng và phổ biến thông tin địa lý để thu hút đầu tư trong khai thác và hỗ trợ khởi động các dự án.

Giáo dục và đào tạo quốc tế

Ngành giáo dục và đào tạo quốc tế của Bắc Úc tương đối nhỏ nhưng lại có tiềm năng tăng trưởng cực kỳ lớn. Sinh viên quốc tế đến Bắc Úc học trong các trường phổ thông, đào tạo nghề, học tiếng Anh, học cao đẳng, đại học và thạc sĩ, tiến sĩ. Cạnh tranh toàn cầu là khá lớn vì thế Bắc Úc đang cần phát triển và duy trì những giá trị độc đáo vốn có.

Để tăng trưởng số lượng sinh viên quốc tế, Chính quyền Bắc Úc đã và đang làm việc với các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và các tổ chức đa văn hóa để nâng cấp chất lượng đào tạo và trải nghiệm của sinh viên. Có nhiều cơ hội để thu hút đào tạo ở bậc cao hơn và các nhóm tour tham quan học tập và cung cấp những cơ hội trải nghiệm việc làm cho sinh viên.

Giáo dục quốc tế, nghiên cứu và đào tạo cũng rất quan trọng trong việc thiết lập và nuôi dưỡng những mối quan hệ ngoại giao, thương mại và đầu tư vào Bắc Úc.

Sinh viên quốc tế sẽ giúp tăng cường hợp tác kinh tế, xã hội và văn hóa, mang thế giới đến với Bắc Úc. Sinh viên quốc tế góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa, xã hội và kinh tế. Sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp ở lại Bắc Úc làm việc sẽ góp phần đa dạng hóa và bổ sung kỹ năng cho lực lượng lao động của địa phương.

Công nghiệp quốc phòng

Công nghiệp quốc phòng và các ngành hỗ trợ công nghiệp quốc phòng bao gồm nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, chủ yếu là những xí nghiệp vừa và nhỏ tập trung vào công nghệ và kỹ thuật.

quan su Uc

 

Ngành công nghiệp quốc phòng bao gồm cung ứng hàng hải, cơ khí nặng, hệ thống điện và điều khiển, bảo trì, sửa chữa và mạng lưới logistics. Những ngành công nghiệp phụ trợ này có tiềm năng tiết kiệm chi phí cho lực lượng quốc phòng và biên phòng vì nó cho phép bảo trì và sửa chữa tại địa phương và cung ứng các sản phẩm địa phương.

Thành phố Darwin chính là nơi thích hợp để hỗ trợ quân đội, an ninh quốc gia và các hoạt động nhân đạo đối với miền Bắc và Tây Bắc nước Úc. Đó cũng là mối quan tâm của Bắc Úc để duy trì hiện diện quân sự mạnh mẽ và ổn định. Darwin đang nổi lên nhanh chóng như là một nơi thích hợp để bảo trì cảng cho quốc phòng, biên phòng, dầu khí ngoài khơi và các ngành hàng hải nói chung.
(Đón đọc Bài 3: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt)

PHONG CẦM - THIẾT KẾ: TRỌNG HIẾU