Dự án chung cư phía Nam chờ ngày 'bung lụa'

Trong khi nhiều phân khúc đang “thấm đòn” sau cú knock out lần thứ 4 mang tên COVID thì phân khúc căn hộ vẫn đang tự tin chờ ngày “bung lụa”. Hàng loạt doanh nghiệp phía nam “mạnh gạo, bạo tiền” đã chuẩn bị lượng hàng lớn sản phẩm chung cư, chỉ cần thị trường về lại chế độ “bình thường mới” là bung hàng.

Trong khi nhiều phân khúc bất động sản đang “thấm đòn” sau cú knock out lần thứ 4 mang tên Covid -19 thì có vẻ phân khúc căn hộ vẫn đang tự tin chờ ngày “bung lụa”. Hàng loạt chủ đầu tư “mạnh gạo, bạo tiền” tại các tỉnh phía Nam gửi đến thông báo đã chuẩn bị lượng hàng lớn các sản phẩm chung cư, chỉ cần thị trường về lại chế độ “bình thường mới” là sẽ bung hàng.

ANH 3

 

Kết thúc quý II/2021, phân khúc căn hộ xuống dốc về nhiều mặt, gồm cả nguồn cung và lượng tiêu thụ. Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu có nguồn cung căn hộ giảm khoảng 28% và lượng tiêu thụ giảm khoảng 26% so với quý trước. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh tái phát, quy định giãn cách xã hội khiến các chủ đầu tư phải tạm hoãn kế hoạch bán hàng.

Theo số liệu của batdongsan.com.vn, lượng đăng tin của phân khúc này giảm 2% so với quý trước và giảm 23% so với cùng kỳ. Còn theo Savills Việt Nam, trong quý II/2021, tổng nguồn cung, lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ ở TPHCM giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng lượng giao dịch toàn TPHCM là gần 1.400 căn, giảm khoảng 35% so với quý trước.

Tìm hiểu của Phóng viên Nhadautu.vn, việc phân khúc căn hộ chung cư giảm vì tình hình dịch bệnh quý II tại các tỉnh phía Nam quá căng thẳng. Dù các doanh nghiệp đã có kế hoạch ra hàng trong quý II nhưng vì dịch bệnh nên sẽ dời sang các quý còn lại của năm 2021. Cụ thể, theo kế hoạch đặt ra:

2021-07-17 (10)

 

2021-07-17 (11)

 

2021-07-17 (12)

 

2021-07-17 (13)

 

2021-07-17 (14)

 

Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư như Tập đoàn Phát Đạt, Tập đoàn Đất Xanh, Novaland, An Gia Group, BCG Land… cũng phát đi thông báo cho biết sẽ mở bán sản phẩm chung cư vào quý III khi dịch được kiểm soát.

Điểm đặc biệt ở sản phẩm chung cư có kế hoạch mở bán đợt này đa phần nằm ở TP.HCM chứ không phải nằm ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai ở các quý trước kia.

ANH 4

 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng bước vào quý III thị trường có bùng nổ hay không còn khó nói vì còn chờ đợi xem dịch bệnh được kiểm soát hay không. Tuy nhiên, một điều chắc chắn đó là khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ nhanh chóng giao dịch bình thường trở lại.

Ngoài ra, ông Châu cho rằng qua đợt dịch này thị trường sẽ có nhiều thay đổi. cụ thể, ông Châu cho rằng dù dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng, đến công ăn việc làm, thu nhập của người dân, nhà đầu tư, nhưng nhu cầu về đầu tư bất động sản vẫn còn. Do vậy, chỉ cần dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống người dân trở lại bình thường thì sẽ kích thích nhu cầu mua nhà tăng mạnh.

aNH 2

 

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cho rằng đòn bẩy của thị trường quý III đó là Vaccine ngừa COVID-19 được tiêm rộng khắp, và quý IV sẽ là quý quyết định của thị trường năm 2021.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng sau đợt giãn cách này, sẽ cần vài tháng để tạo ra tâm lý bình ổn và yên tâm sản xuất, công tác. Vì vậy, thị trường bất động sản sẽ chậm ít nhất 1 quý tiếp theo cho đến khi những thông tin về việc kiểm soát dịch bệnh và phổ cập Vaccine trở nên đại trà hơn. Trong giai đoạn này, các chủ đầu tư cũng sẽ không vội vàng ra hàng mới, chỉ khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát thì doanh nghiệp địa ốc mới chính thức bước vào cuộc cạnh tranh ra hàng và tìm hướng hút khách hàng.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng đồng tình về việc thị trường lệ thuộc vào công tác tiêm chủng Vaccine. Và bà Dung cũng cho rằng trong sáu tháng cuối năm, đa phần các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương sáu tháng đầu năm 2021, riêng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh TP.HCM. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm, khi dịch bệnh được kiểm soát.

ANH 5

 

Còn ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam dự đoán, thị trường sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, vì kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập hạn chế của đại đa số người dân trong thời điểm này khiến thị trường không có nhiều biến động.

Theo ông Khương, phần lớn giao dịch trong thời gian này chủ yếu là các nhà đầu tư dài hạn - những người có tiền tích trữ trong ngân hàng hoặc nhiều nguồn khác để đầu tư, đây sẽ là nhóm khách hàng được hưởng lợi từ xu hướng giá bất động sản liên tục tăng.

ANH 6

 

Cũng theo chuyên gia này thì dù chật vật với nhiều thử thách dưới áp lực của dịch bệnh, nhưng đây chỉ là sự chững lại ngắn hạn của thị trường. Trong kịch bản hồi phục, bất động sản nhà ở chung cư sẽ là phân khúc sôi động nhất vì nhu cầu thực về nhà ở vẫn là bức thiết của người dân. Song, mức độ hấp thụ của thị trường sẽ không cao bằng những năm trước vì người dân mua nhà để ở thường phải sử dụng một phần vốn vay ngân hàng. Nguồn cầu sẽ chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở chung cư có giá trị vừa phải và chấp nhận mua các dự án vùng phụ cận TP.HCM chứ không nhất thiết phải ở TP.HCM như những năm trước.

Gia Huy