72

Năm 2020, theo kế hoạch, các dự án chăn nuôi bò sữa của TH tại Phú Yên, Thanh Hóa tiếp tục được triển khai với những bước tiến mới.

Trước đó, năm 2019, Dự án Chăn nuôi bò sữa có quy mô 20.000 con bò sữa, nhà máy chế biến sữa công suất 300 tấn sữa/ngày, do Tập đoàn TH đầu tư với tổng vốn trên 3.800 tỷ đồng tại Thanh Hóa đã được khởi công. Đây là một bước đi quan trọng trong lộ trình tạo dựng “bản đồ sữa TH true MILK” trải dài theo đất nước, để tới năm 2025, tổng đàn bò thuộc các trang trại tập trung của Tập đoàn TH ở Việt Nam sẽ đạt 200.000 con.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao tại Thanh Hóa của Tập đoàn TH được triển khai theo Quyết định số 5359/QĐ- UBND ngày 28/12/2018, có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con, xây dựng 2 cụm trang trại tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (huyện Nông Cống).

Đây là bước đi của Tập đoàn TH trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh tại các khu vực trọng điểm trên cả nước đồng thời hiện thực hóa mong muốn phát triển bền vững - đồng hành cùng người nông dân, với mô hình hợp tác xã công nghệ cao.

Giai đoạn 1 của dự án với vốn đầu tư 962 tỷ đồng đang đi đúng tiến độ đề ra, dự kiến trong Quý II năm 2020 sẽ hoàn thiện thủ tục và triển khai xây dựng một trong số 2 cụm trang trại, các công trình phụ trợ và Module 1 của nhà máy chế biến sữa.

Trong các điều kiện thuận lợi nhất, Công ty TNHH Hai thành viên Ứng dụng Công nghệ cao Nông nghiệp và Thực phẩm sữa Yên Mỹ, đơn vị thành viên của Tập đoàn TH được giao làm chủ đầu tư dự án, sẽ hoàn thành việc xây dựng để nhập bò sữa về nuôi vào cuối quý I/2021.

73

Tập đoàn TH khởi dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Nghệ An năm 2009. Trước đó, năm 2008, ngành sữa thế giới chấn động vì khủng hoảng sữa nhiễm melamine của Trung Quốc với nguy cơ làm hàng triệu trẻ em mắc bệnh sạn thận. Đó cũng là thời điểm thị trường sữa Việt Nam nhập khẩu tới 92% sữa bột về pha lại, chủ yếu từ Trung Quốc.

Với Dự án sữa có tổng vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sản xuất sữa tươi, khởi xướng mô hình chăn nuôi bò sữa ứng dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị 4.0 tại Việt Nam, xây dựng cụm trang trại bò sữa chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á (kỷ lục được chứng nhận năm 2015), tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi sạch và chế biến sữa theo chuỗi khép kín.

85

Các sản phẩm sữa tươi sạch của Tập đoàn TH mang thương hiệu TH true MILK đã đạt nhiều giải thưởng Vàng quốc tế như World Food Moscow (5 năm liên tiếp từ 2015 đến 2019), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, StevieAwards 2018, Stevie Awards 2019, …

Thành công của tập đoàn TH đã trở thành đòn bẩy để các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư nghiêm túc vào chăn nuôi bò sữa và người tiêu dùng hiểu được giá trị thực sự của sữa tươi sạch, tiếp cận được sản phẩm sữa tươi sản xuất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tính hoàn mỹ trong từng giọt sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK được thể hiện qua việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong toàn bộ quy trình sản xuất. Ứng dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị 4.0, Tập đoàn TH sở hữu hệ thống chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa chuyên nghiệp hàng đầu thế giới trong tất cả các khâu: hệ thống quản lý đàn bò của Afimilk (Israel); quản trị thú y của TotallyVets (New Zealand), quản trị tài chính SAP của Cộng hòa Liên bang Đức.

Tập đoàn TH đã đưa cách mạng 4.0, với những dàn máy móc tự động hoá lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, cùng với app thông minh đo độ ẩm trên những cánh đồng; cánh tay tưới vươn xa 450m, hoàn toàn tự động nhịp độ cung cấp nước tưới, điều phối toàn bộ hệ thống trang trại rộng lớn, đã chế ngự thiên nhiên khắc nghiệt của vùng nhiệt đới và thậm chí còn phát huy lợi thế, tiềm năng thiên nhiên.

Trong đó, để chế ngự cái nắng nóng gió Lào là cả một hệ thống chuồng trại có thiết kế khoa học, đồng bộ, từ công nghệ chống sốc nhiệt mùa hè, giữ ấm mùa đông, đến nền chuồng đúng tiêu chuẩn êm, sạch chống bệnh viêm móng và tạo sự thoải mái cho các cô bò sữa.

Bò được làm mát bằng hệ thống chuồng trại chuyên biệt, hệ thống quạt phun sương công nghệ cao; được ăn 15-16 loại thức ăn ủ chua đa dạng như ngô, cao lương, hoa hướng dương; được uống nước tinh khiết; được tắm mát, nghe nhạc cổ điển, …

Chính vì sự hoàn mỹ đó, hương vị của dòng sữa tươi sạch TH luôn đặc biệt, thơm ngon, bổ dưỡng. Cùng với đó, nhờ ứng dụng công nghệ 4.0, bất cứ sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng sẽ được hạn chế và phát hiện sớm; các yếu tố chi phí, giá thành, chất lượng, sản lượng sữa luôn luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ.

74

Con đường của một doanh nghiệp bao giờ cũng phải là đồng hành cùng đất nước, cùng Chính phủ, phụng sự cộng đồng. Và trong quá trình phát triển bền vững ngành chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao, Tập đoàn TH không đi một mình.

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chủ trương “hành động quyết liệt vì nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, hướng về tiêu dùng, xuất khẩu, để nông dân nước ta, doanh nghiệp nước ta về nông nghiệp khá hơn, giàu hơn”.

Sau nhiều nỗ lực, ngày 26/4/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký “Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc”. Và chỉ 6 tháng sau sự kiện quan trọng này, đã có doanh nghiệp đầu tiên được cấp mã số giao dịch xuất khẩu sữa tươi sang thị trường 1,4 tỷ dân của Trung Quốc, đó là Tập đoàn TH với thương hiệu TH trueMILK.

“Cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ cao đã hiện hữu ở Việt Nam từ năm 2008. Tập đoàn TH đã mang trọn gói những công nghệ ấy, áp dụng công nghệ cao của thế giới để đảm bảo chất lượng sữa”, bà Thái Hương tự hào phát biểu nhân sự kiện này, lý giải nhờ đâu TH true MILK thực sự là những ly sữa hoàn mỹ, không chỉ là dòng sữa tươi sạch, ngọt lành nhất cho người Việt, mà còn đủ tiêu chuẩn để chinh phục thị trường thế giới.

Title-04

Sữa tươi trang trại của TH từ ngày đầu tiên đã đạt chất lượng quốc tế, đáp ứng được tiêu chuẩn để xuất khẩu ra các thị trường khắt khe. Nhưng làm thế nào để ly sữa tươi của người nông dân Việt Nam cũng đạt được tiêu chuẩn đồng nhất?

Nỗi trăn trở ấy đã có lời giải đáp. Tập đoàn TH sẽ đưa người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa chuẩn hóa bằng cách áp dựng công nghệ cao (công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật) vào không chỉ mô hình nuôi tập trung, mà còn phát triển đến từng hộ nông dân, bằng cách thông qua hợp tác xã.

Đây là bước đi tập đoàn TH đã thực hiện tại Đà Lạt, thông qua thương hiệu Dalatmilk, giờ đây là Thanh Hóa và tiếp theo là Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Củ Chi (TPHCM), Ba Vì (Hà Nội)... Cách làm này sẽ khởi xướng ra một một mô hình chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và người nông dân để cùng nhau chiến thắng.

Mô hình HTX công nghệ cao đồng hành với người nông dân chính là bước đi của tập đoàn TH để hiện thực hóa chủ trương phát triển nền kinh tế nhưng “Không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nhận định về hướng phát triển này của Tập đoàn TH, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường từng bày tỏ tin tưởng TH sẽ tiên phong trong chuỗi liên kết nông nghiệp, có bước phát triển đột phá, đồng hành cùng bà con nông dân, chính quyền địa phương trong sản xuất sữa chất lượng tốt phục vụ người dân trong nước và chinh phục thị trường thế giới.

89

AN NGUYÊN