aa (4)

Năm 2018, thị trường bất động sản tại TP.HCM sôi động với hàng chục dự án được các chủ đầu tư mở bán, trong đó đa phần là các dự án chung cư. Đây cũng là thời điểm mà người ta nhắc nhiều tới công nghệ 4.0, khi mà các công ty công nghiệp phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Để bắt kịp với xu hướng công nghệ 4.0, cũng như đẩy mạnh việc tăng thương hiệu cho dự án bất động sản, để các sản phẩm nhà ở không đơn thuần chỉ là những sản phẩm người dân mua để ở mà bắt đầu với việc nhà ở để hưởng thụ, đã có hàng loạt chủ đầu tư quảng cáo, chào bán sản phẩm căn hộ thông minh.

Đơn cử như tại đường Đào Trí, quận 7, TP.HCM mở bán với quảng cáo “Chỉ cần đặt "lệnh" trên ứng dụng smarthome (công nghệ căn hộ thông minh), vào mỗi buổi sáng, rèm cửa tự động mở, hệ thống chiếu sáng, bình nóng lạnh sẽ tự động bật, điều hòa tăng nhiệt độ”.

Thậm chí một vị chủ tịch doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM khi đó còn thành lập một phòng, gọi là phòng công nghệ nhà thông minh cho công ty mình, nhiệm vụ của phòng này đó là viết phần mềm quản lý nhà cho các dự án bất động sản của doanh nghiệp bán ra. Cũng theo vị chủ tịch doanh nghiệp thì số tiền bỏ ra để cho phòng công nghệ này hoạt động mỗi năm ngốn của doanh nghiệp hàng chục triệu USD.

“Công nghệ áp dụng vào dự án với mục tiêu duy nhất là hướng đến tiêu chuẩn sống hiện đại và đẳng cấp, các căn hộ thông minh đều được trang bị hệ thống điều khiển thiết bị điện thông minh BKAV Smarthome và hệ thống truy cập Internet an toàn cho trẻ G-Smart. Trong đó, BKAV Smarthome giúp kết nối tất cả các thiết bị điện trong ngôi nhà thành một hệ thống mạng để có thể điều khiển, như hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, điều hòa nhiệt độ, tivi, âm thanh, khóa cửa, bình nóng lạnh, hệ thống an ninh… Chủ nhân của ngôi nhà có thể điều khiển trực tiếp thông qua thiết bị gắn trên tường hoặc dùng smartphone hay tablet. Còn Internet G-Smart có thể tùy chỉnh các trang truy cập từ máy tính, smartphone, tablet, smart TV…, đồng thời có thể thiết lập thời gian truy cập Internet của các con. Internet G-Smart ngăn chặn hơn 2 triệu website có nội dung không phù hợp với trẻ em, sẽ mang đến môi trường Internet sạch, lành mạnh, giúp gia đình yên tâm khi cho các con sử dụng mạng Internet”, theo vị chủ tịch công ty bất động sản quảng cáo.

Theo quảng cáo một dự án tại quận 2 khi đó thì ứng dụng căn hộ thông minh dành riêng cho khách hàng mua dự án này, tất cả để đảm bảo sự an toàn cho căn hộ của dự án bằng phần mềm quản lý qua điện thoại. Các căn hộ chỉ cần lắp đặt thiết bị quản lý kết nối với điện thoại thông minh, khi đó, những cảnh báo mất an toàn cho căn hộ như chưa tắt đèn điện, chưa tắt bàn ủi, ti vi, có khí gas trong phòng…, đều được cảnh báo trực tiếp vào điện thoại của chủ nhân căn hộ.

Từ đây, chủ căn hộ báo với ban quản lý tòa nhà có thể xử lý hoặc tự ngắt thiết bị điện bằng điện thoại mà không cần về nhà. Bên cạnh đó, việc mở cửa căn hộ từ xa bằng điện thoại, quản lý ánh sáng, mở rèm cửa, thiết bị vệ sinh… bằng bước chân hoặc thao tác trên điện thoại sẽ được đưa vào lắp đặt ở dự án.

Khi thị trường căn hộ thông minh mọc ra “như nấm sau mưa” thì CBRE Việt Nam còn đưa ra nhận định số doanh nghiệp địa ốc áp dụng các giải pháp thông minh trong quản lý căn hộ, dự án bất động sản đang dần tăng lên và đang trở thành một xu hướng không thể cưỡng lại.

Thực tế, việc áp dụng những công nghệ mới vào phát triển dự án, chăm sóc cư dân mới đang ở giai đoạn đầu, các chi phí cho việc áp dụng giải pháp công nghệ số vẫn còn cao, phần còn lại do mức phổ quát của công nghệ hiện đại, cơ sở hạ tầng mạng và mua bán/trao đổi trang thiết bị công nghệ thông minh còn hạn chế.

Cũng để nhấn mạnh việc quan trọng của căn hộ thông minh khi đó, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Sunshine, một chủ đầu tư triển khai nhiều dự án smarthome cho rằng, việc đầu tư cho các giải pháp công nghệ 4.0 không chỉ tạo điều kiện tiết giảm chi phí trong dài hạn, tối ưu trải nghiệm người dùng, mà còn tăng tính minh bạch thông tin thị trường bất động sản.

“Với việc thị trường bất động sản Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt giá trị dự án, cũng như giá trị căn hộ đang được chủ đầu tư đặt lên hàng đầu để giới thiệu ra thị trường, việc đưa công nghệ 4.0 vào các căn hộ là xu hướng tất yếu và bất động sản cũng là thị trường tiềm năng cho hầu hết các doanh nghiệp phát triển công nghệ nhắm tới. Điển hình là hiện nay, thị trường đang có rất nhiều công ty, cửa hàng bán thiết bị nội thất thông minh. Tuy nhiên, xu hướng hiện vẫn là các chủ đầu tư sẽ chủ động đặt hàng các doanh nghiệp công nghệ tự nghiên cứu và thực hiện lắp đặt các thiết bị thông minh riêng biệt cho dự án mà họ triển khai”, ông Tuấn nói.

aa (8)

Cuộc chạy đua quảng cáo nhà thông minh được kéo dài tới năm 2020, cũng từ đây, theo quan sát của PV Nhadautu.vn thì tới nay những quảng cáo căn hộ thông minh tại TP.HCM đã dần mất bóng ở các dự án mới mở bán.

Anh Đỗ Thành Trung, chủ nhân của căn hộ thông minh từng được quảng cáo tại quận 7 cho biết, lúc đầu khi thấy chủ đầu tư quảng cáo về căn hộ thông minh, rồi trải nghiệm thực tế thấy rất thích. Tuy nhiên để có thể sở hữu nhưng tiện ích thông minh trên, anh Trung phải chi thêm số tiền thấp nhất là 45 triệu để lắp những thiết bị thông minh vào nhà như điều khiển mở của bằng vân tay hay khuôn mặt, mở điều hòa, rèm cửa bằng điện thoại… Còn cao cấp hơn thì sẽ mua những gói công nghệ cao lên tới cả trăm triệu.

“Sau khi bỏ số tiền 45 triệu mua gói công nghệ về trải nghiệm, thực sự chỉ được một thời gian đầu hứng thú, nhưng sau đó thì chúng tôi cũng không mấy hào hứng nữa, cộng thêm việc có một số bất tiện trong việc sử dụng công nghệ thông minh. Đơn cử, điều khiển thiết bị trong nhà bằng giọng nói hay bị chi phối quá nhiều bằng điện thoại… Thực ra người việt mình có câu cả thèm chóng chán, và khi đã chán thì nó mau chóng bị lãng quên”, anh Trung nói.

Ông Võ Văn Tuấn, giảng viên cho nghành Maketing tại Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng câu chuyện áp dụng công nghệ thông minh vào sản phẩm bất động sản thực tế chỉ là câu chuyện chạy theo xu thế 4.0 của thế giới và của Việt Nam những năm công nghệ 4.0 bùng nổ.

Các công nghệ đa phần là mở cửa, mở điều hòa, cảnh báo cháy nổ… đây là những công nghệ rất đơn giản, không có gì mới mẻ ở những ngành khác nhưng khi thông qua truyền thông, Maketing vào dự án bất động sản cho khách hàng trải nghiệm thì nó lại là mới mẻ và thu hút người mua.

“Nhưng để trải nghiệm được sản phẩm này thì khách hàng sẽ phải chi trả một cái giá không hề nhỏ. Với mức trung bình là 50 triệu/bộ sản phẩm, nhưng khi khách hàng đã trải nghiệm và đưa ra kinh nghiệm trải nghiệm đó không mỹ mãn thì những người mua nhà sau sẽ không chọn sản phẩm thông minh để lắp vào căn hộ của mình nữa. Đặc biệt, với số tiền đó thì họ có thể lựa chọn làm trọn bộ nội thất cho căn hộ của mình”, ông Tuấn nói.

Thực tế thì những điều ông Tuấn nói có vẻ đúng, bởi từ năm 2020, thị trường bất động sản tại TP.HCM vắng bóng dần những quảng cáo căn hộ bất động sản thông minh. Ghi nhận thực tế, ngay cả những dự án cao cấp có giá mỗi m2 lên tới hơn 200 triệu của 1 tập đoàn lớn tại quận 1 cũng không xuất hiện, hay những phân khúc tầm 3 tỷ đồng/căn tại quận 2 cũng như vậy.

Thay vào việc quảng cáo công nghệ nhà ở thì hiện nay, những quảng cáo tiện ích sống chuẩn 5 sao, 6 sao, với hồ bơi vô cực… lại được các doanh nghiệp quảng bá chủ đạo để có thể bán được hàng của mình.

“Thực tế, để áp dụng công nghệ quản lý căn hộ theo hình thức đơn thuần thì không có vì hiện tại các doanh nghiệp công nghệ như Điện Quang, BKV… cũng đang bán rất nhiều, doanh nghiệp địa ốc chỉ cần đặt mua áp dụng vào nhà mẫu để quảng cáo, còn lại khách hàng muốn áp dụng thì chủ đầu tư sẽ liên hệ với phía công ty công nghệ để áp dụng. Tất cả chỉ là để phục vụ cho quảng cáo, khi quảng cáo đã lỗi thời thì sẽ có cách thức quảng cáo khác thay thế để có thể hấp dẫn khách hàng nhằm mục đích bán được hàng mà thôi”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty Hà Đô Sài Gòn cho biết.

GIA HUY