CEO-Dai-Phat Tran-Toan

CEO Trần Toàn - Chủ tịch Tập đoàn Đại Phát Group.

Người truyền cảm hứng

Giữa lúc đại dịch Covid-19 bủa vây TP.HCM với biết bao khó khăn chồng chất, CEO Trần Toàn đã luôn ý thức với sứ mệnh mang đến nhiều lợi ích và giá trị thiết thực cho khách hàng. Giữa bộn bề khó khăn, anh đã lèo lái để Đại Phát Group trở thành doanh nghiệp được nhiều nhà đầu tư đặt trọn niềm tin. Anh đã đưa doanh nghiệp của mình trở thành điểm sáng trong bức tranh tối màu vì những ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Covid-19.

Tran-Toan

 

Người mình muốn giúp thì nhiều nhưng sức lực của một cá nhân, một doanh nghiệp lại hạn hữu. Đây cũng là khoảng thời gian tĩnh tâm để tập trung cho các dự án mua bán sáp nhập (M&A) có quy mô lớn sắp tới. Rồi tối ưu hóa bộ máy, tăng hiệu suất hoạt động và đầu ra các dự án BĐS nhiều phân khúc cho khách hàng, đối tác uy tín.

 

Tại TP.HCM và Đồng Nai, Đại Phát là doanh nghiệp có nhiều thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt nhất là các sản phẩm bất động sản (BĐS) nhà vườn vùng ven. Trong bối cảnh các nhà đầu tư thâu tóm “đất vàng”, “đất kim cương” tại vùng lõi, rồi các ông lớn BĐS thi nhau làm dự án khu dân cư, dự án chung cư, phân lô bán nền.., CEO Đại Phát Group lại có lựa chọn khác.

Bằng việc giãn ra vùng ngoại ô, kinh doanh đất lớn, đất làm biệt thự, nhà vườn, homestay, Trần Toàn chọn quỹ đất giá rẻ có giá thấp hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với quỹ đất ở trung tâm nhằm tạo ra dư địa vững chắc cũng như tăng trưởng lớn về giá trị để an toàn cho nhà đầu tư khi hạ tầng trong khu vực phát triển. Với việc tạo sự an toàn tuyệt đối trong tương lai cho các đối tác, nhà đầu tư cũng là chiến lược để mở rộng dư địa kinh doanh cho doanh nghiệp. Trong đó, Nhơn Trạch (Đồng Nai) - vùng đất xanh bên kia sông Sài Gòn là một trong những điểm đến được Đại Phát đánh giá là vùng đất đầy tiềm năng. Nhơn Trạch được ví như cánh tay nối dài, nơi hội tụ nhiều yếu tố để có thể trở thành Quận 13 của TP.HCM. Tại Nhơn Trạch, Đại Phát đang nắm giữ các quỹ đất có vị trí đắc địa để chuẩn bị triển khai các dự án lớn trong thời gian tới.

A45494CA-9B62-4B8B-AA69-317ED2F6D514

CEO Trần Toàn cùng đoàn y, bác sỹ, tình nguyện viên do Đại Phát Group tài trợ từ Hà Nội vào miền Nam hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Nhờ có quỹ đất nằm ở những vị trí đắc địa tại Nhơn Trạch nên Đại Phát Group đã trở thành địa chỉ gửi gắm, hợp tác đầu tư, phát triển dự án, phát triển quỹ đất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, hiện Đại Phát Gruop - nơi CEO Trần Toàn làm “thuyền trưởng”, đang lên kế hoạch tổng thể để phá băng những phân khúc và thị trường BĐS đã tê liệt trong suốt 2 năm qua vì đại dịch Covid-19.

Cũng trong thời gian giãn cách vì Covid-19, CEO Đại Phát nhận ra rằng phân khúc chung cư, nhà phố không mang lại nhiều giá trị sử dụng. Nhà phố thì chật chội, chung cư đối mặt nguy cơ lây nhiễm chéo… Để “trốn dịch”, đợt giãn cách xã hội vừa qua, anh cùng gia đình tìm về vùng ven sống tại “Second Home”. Nơi đây, gia cầm tự nuôi, quanh nhà đầy cây trái, rau củ có sẵn trong vườn. Gần 4 tháng không được đi chợ, cấm tiếp xúc cũng là thời gian để các thành viên trong gia đình trổ tài làm vườn, nội trợ, gắn bó với nhau hơn. Dù TP.HCM bị phong tỏa vì Chỉ thị 16, nhưng gia đình anh vẫn sống trong không khí thoải mái, không ngột ngạt, tiện nghi, dễ đi lại vì sát ngay trung tâm TP.HCM. Tư đó, anh nhận ra giá trị to lớn của nhà vườn, càng thấy các sản phẩm, phân khúc và con đường mình chọn là đúng và phù hợp xu thế.

B02414D2-3538-4F01-BDF5-1ACDBCE11358

Đại diện lãnh đạo Đại Phát Group tặng quà cho y, bác sỹ từ Hà Nội vào miền Nam chống dịch.

So với bè bạn cùng trang lứa, CEO Trần Toàn khởi nghiệp khá sớm. Năm 23 tuổi, anh chính thức dấn thân vào con đường kinh doanh. Nhẫm sơ trong tay, Trần Toàn dễ đang có hơn chục công ty và một số khoản đầu tư vào nhiều lĩnh vực mà anh đang kín tiếng và dồn tâm huyết.

Suốt 2 năm qua, khi đại dịch Covid-19 bủa vây, hàng loạt công ty của Trần Toàn cũng rơi vào “các đợt sóng dữ”. Ngày đêm, Trần Toàn lao tâm khổ tứ, giành nhiều năng lượng, tâm trí điều hành Đại Phát Group để tạo cuộc sống khá đầy đủ cho nhân viên, đàm phán với các đối tác cũng như tìm kiếm cơ hội kinh doanh thời kỳ “hậu Covid”. Khó khăn là vậy nhưng anh chưa bao giờ than phiền, lúc nào cũng lạc quan. “Bí quyết nào giúp anh có niềm tin tươi sáng?”. Trần Toàn trải lòng “Đó chính là triết lý kinh doanh gắn với sologan: Ý chí - Nỗ lực - Khác biệt”.

Hồi trung tuần tháng 8, làn sóng Covid-19 thứ tư trùm khắp các tỉnh phía Nam, khi được hỏi, Trần Toàn vẫn khá lạc quan: “Khó thì ai cũng đã nhìn thấy rồi, nhưng cứ chìm đắm trong gam tối, chúng ta sẽ bị cuốn phăng theo. Chúng ta phải giữ vững vì gắp thêm than sẽ dễ bén hơn lúc nhen lửa”.

CEO-Dai-Phat Tran-Toan

 

Bao năm bôn ba ngoài thương trường nhưng vẫn phải có chốn bình yên bên gia đình và người thân để có thêm năng lượng cho những cú xuống vốn đầu tư mạo hiểm.

Người viết đã nhiều lần tiếp chuyện và phỏng vấn, cảm nhận Trần Toàn quả là doanh nhân bạo gan, luôn có đường đi riêng để lèo lái các công ty vượt sóng dữ. Dù bị làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư tấn công, nhưng Đại Phát Group vẫn cố gắng thu xếp để lo cho cán bộ và nhân viên có cuộc sống ổn định. Tôi tin rằng Khi hết dịch, CEO Trần Toàn chắc chắn sẽ có lối đi mới, rất riêng cho các công ty của mình, thậm chí Đại Phát Group sẽ mở rộng nhiều chính sách mới để thu hút nhân tài.

Trần Toàn tâm sự, khi Covid diễn ra, là quãng thời gian anh phải trăn trở nhiều nhất vì có biết bao hoàn cảnh éo le cần giúp đỡ. “Người mình muốn giúp thì nhiều nhưng sức lực của một cá nhân, một doanh nghiệp lại hạn hữu. Đây cũng là khoảng thời gian tĩnh tâm để tập trung cho các dự án mua bán sáp nhập (M&A) có quy mô lớn sắp tới. Rồi tối ưu hóa bộ máy, tăng hiệu suất hoạt động và đầu ra các dự án BĐS nhiều phân khúc cho khách hàng, đối tác uy tín”, Trần Toàn chia sẻ.

Khi đại dịch chưa xảy ra, theo chân CEO Đại Phát lên phà Cát Lái sang bên kia sông Sài Gòn. Bên đó là Nhơn Trạch - Đồng Nai, nơi anh thường gọi là “Quận 13 của TP.HCM”. Qua phà, anh không mời đến trụ sở công ty mà tạt vào khu biệt thự vườn - nơi anh khiêm tốn đặt tên là “nhà khách đàm đạo”. Sóng sánh tách cà phê Robusta nồng đượm trong gian nhà gỗ chạm trỗ kỳ công làm nơi tiếp khách công ty ở hạ du dòng sông hiền hòa, hiếm khi thấy anh sống chậm đến vậy. Với chất giọng quê đầm ấm, lối nói chuyện mộc mạc, anh mở lời: “Bao năm bôn ba ngoài thương trường nhưng vẫn phải có chốn bình yên bên gia đình và người thân để có thêm năng lượng cho những cú xuống vốn đầu tư mạo hiểm”. Có lẽ vì thế, mà các đối tác cũng như nhân viên Đại Phát đặt cho anh biệt danh là “Người truyền cảm hứng” trong công việc cũng như trong hành trình làm việc thiện.

Tran-Toan-di-tu-thien

CEO Trần Toàn trong một lần đi cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

“Cho đi là còn mãi”

Đó là câu nói nổi tiếng của CEO Trần Toàn khi anh tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Với một doanh nhân, Trần Toàn cũng giống như bao người khác, đã trải qua biết bao thăng trầm, thậm chí có lúc phải đánh đổi nhiều mất mát không thể đo đếm bằng tiền mà xâu chuỗi lại, khiến anh cũng phải giật mình. “Mỗi thất bại đều phải trả giá cả tiền bạc và uy tín nhưng để thành công không thể tất cả đều trải hoa hồng. Thậm chí cả trong các hoạt động thiện tâm, không quyên góp, không kêu gọi, mang hàng tỷ tiền túi đi từ thiện, vậy mà vẫn không thể tránh khỏi thị phi”, Trần Toàn chia sẻ.

Qua bao thăng trầm, Trần Toàn nhận ra rằng: Tiền bạc có bao nhiêu đi chăng nữa thì nhu cầu cá nhân cũng chỉ có bấy nhiêu thôi. Một doanh nghiệp khi đã thành công có nghĩa là khi doanh nghiệp đó đã đóng góp được cho cộng đồng, cho xã hội. Anh muốn tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho xã hội. Và đó cũng chính là lý do anh đau đáu và dồn tâm huyết để đưa Đại Phát Group tiến xa hơn nữa, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước và vươn ra thế giới.

355DB16E-D3EB-4CCD-B0E7-EE1DB827FCD7

CEO Trần Toàn và các bạn trong một lần đi tặng quà cho đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung.

Nhưng đôi khi vẫn có các bất đồng quan điểm, thậm chí bị dư luận nghi ngờ trong hành trình thiện nguyện, sẻ chia vì cộng đồng. Trần Toàn cười nói: “Mình không có nghĩa vụ phải thanh minh cho ai đó. Cứ tính toán khoa học, thiện tâm mà làm. Họ hiểu thì tốt, chưa hiểu rồi sẽ hiểu. Dù là cố ý, hay vô tình khi biết được những lời nhận xét của ai đó ngoài đời hay trên mạng xã hội, mình đều cám ơn họ. Ai khen, nhận xét, đánh giá tốt về mình, tôi dễ quên. Người chê, dù lời chê bai đó đúng hay sai thì điều đó cũng giúp mình hoàn thiện bản thân nhiều hơn. Là doanh nhân mà cứ để cảm xúc, vui buồn lấn át thì làm sao ra biển lớn”.

Gặp Trần Toàn, ít ai biết được rằng, anh là con đầu trong gia đình có 4 anh em. Bố anh là người ấm áp nhưng nghiêm khắc, mẹ thì hiền hòa nhân hậu. Anh sinh ra đã được thừa hưởng gen di truyền kinh doanh từ bố. Khi nhà nước vừa xóa bao cấp, bố anh một chân trong nhà nước, một chân bên ngoài làm kinh tế tư nhân. Bố anh đã nhanh chóng hội nhập và trở thành một thương nhân thành công khi chưa đầy 30 tuổi.

Thập niên 80, gia đình anh đã sở hữu nhiều phương tiện cơ giới, nào là ô tô tải ZILL-130 do Liên Xô sản xuất, máy kéo, xe Honda 67... cùng ngôi nhà khang trang ở miền quê nghèo Hà Tĩnh. Khi còn học lớp 5, CEO Trần Toàn đã được bố anh dạy cho chạy xe Honda tay côn, cho đi cùng để nghe những công việc kinh doanh, thầu khoán... Thời đó, cuối thập niên 80, Trần Toàn là một trong vài thiếu niên ít ỏi của Hà Tĩnh gia đình có và được chạy xe gắn máy tay côn. Năm 1993, lúc đó anh mới học lớp 8, bố anh đã ra đi mãi mãi để lại mẹ và 4 đứa con thơ. Trước lúc ra đi, bố anh dạy và cho anh học nhiều thứ nhưng tuyệt nhiên 2 thứ không được đụng vào là rượu và thuốc lá. Đó cũng là lý do đến nay anh rất ít uống rượu và tuyệt đối chưa bao giờ hút thuốc.

Doan-y-bac-sy-tinh-nguyen-vien

Đại Phát Group tài trợ chuyến xe để đưa đoàn y, bác sỹ, tình nguyện viên từ Hà Nội vào miền Nam chống dịch Covid-19.

Bố mất sớm, một mình mẹ và 4 anh chị em chèo chống nuôi nhau. Đến nay, các thành viên gia đình anh đã trưởng thành. Tất cả đều đã lập gia đình ổn định. Các anh chị em không giàu nhưng cũng khá ổn và tự lo được cho gia đình. Vậy nên Trần Toàn rất an tâm để dồn sức làm việc thiện.

Thừa hưởng sự nhân hậu, thiện tâm của mẹ nên từ lâu, cái tên “Toàn Đại Phát” đã nổi lên trong nhiều hoạt động thiện nguyện. Mùa mưa lũ miền Trung, anh xắn quần lội nước, vác gạo phăng phăng đến từng nhà ngập lụt để trao ân tình. Gần hơn là người truyền cảm hứng, người khởi xướng, cũng là người tài trợ các chuyến bay cho bà con Hà Tĩnh từ TP.HCM về quê tránh dịch an toàn và đậm tính nhân văn.

8E7EFB47-1176-4E10-A66F-9B365C7B70FB

Đoàn xe của Đại Phát Group đi tặng quà cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt năm 2019.

Trong suốt thời gian diễn ra Covid-19, hàng trăm chuyến xe của Đại Phát Group đã tải gạo, tiếp phẩm cho bà con ngặp khó vùng tâm dịch TP.HCM, Đồng Nai... Đại Phát còn tổ chức thu dung xin giấy phép và tài trợ toàn bộ tiền bạc đưa đoàn y, bác sỹ, tình nguyện viên từ phía Bắc vào miền Nam hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Ngoài các hoạt động thiện nguyện tự đứng ra tổ chức, hàng năm Đại Phát Group còn đồng hành tài trợ chương trình “Màu Hoa Đỏ” do báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam tổ chức, đồng hành tài trợ chương trình “Vòng tay nhân ái” do Đài PT&TH Hà Tĩnh phát động.

Bằng khát vọng và chiến lược phát triển bền vững, Trần Toàn đang nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ để đưa công ty trở thành một trong những doanh nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam, góp phần cùng với nhiều doanh nghiệp khác vượt qua Covid-19, nâng tầm giá trị thương hiệu Việt trên trường Quốc tế. Khi chia sẻ về những việc làm thiện nguyện của mình, CEO Trần Toàn ngắn gọn: Làm thiện nguyện để “Cho đi là còn mãi”.

GIA ANH