Vẽ kế hoạch xây nhà cho người trẻ

TP.HCM hiện có khoảng 50.000 cặp vợ chồng trẻ vẫn chưa có nhà ở. Vì thế, 6 tháng cuối năm 2021, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã lên kế hoạch phát triển các dự án nhà ở cho người trẻ.

Sau một ngày dài tất bật ở công ty, đối mặt với những căng thẳng công việc và vượt qua dòng người đông đúc, anh Anh Phạm Văn Cường trở về căn phòng trọ vỏn vẹn 12m2 của hai vợ chồng và đứa con sinh sống tại quận Bình Tân, TP.HCM. Anh cho biết đã hơn 1 năm nay phải chật vật trong cảnh đi mua nhà nhưng kiếm hoài mà chưa ra được dự án phù hợp với nhu cầu và thu nhập của mình, còn cảnh ở trọ nay đây mai đó đã làm gia đình anh ngao ngán.

Lấy nhau được 6 năm, với đồng lương ít ỏi của công chức nhà nước, vợ làm giáo viên, anh làm ở Viện kiếm sát TP, thắt lưng buộc bụng mãi đến năm 2020 mới tích cóp được hơn 400 triệu, thu nhập cũng tăng lên nên hai vợ chồng quyết định “đánh liều” đi kiếm nhà mua để ở. Phân khúc anh chọn là nhà chung cư dưới 1,5 tỷ đồng. Vậy nhưng chạy khắp hang cùng ngõ hẻm ở Sài Gòn thì tới nay cũng không thể kiếm ra được căn nhà hay dự án nào có giá dưới 1,5 tỷ đồng.

56aeed98305ac7049e4b

 

Một trường hợp khác, mặc dù có tiền mặt trong tay, nhưng anh Cù Văn Vân vẫn long đong trong việc mua nhà. Anh Vân kể, năm 2020 nhà của Bố Mẹ anh tại quận 10 thuộc diện đền bù giải tỏa để làm đường. Sau khi gia đình chia tiền cho 3 anh chị em, mỗi người được 1,5 tỷ đồng, anh cầm tiền này đi tìm kiếm căn hộ chung cư để mua ở. Thế nhưng, từ giữa năm 2020 tới nay anh Vân vẫn không thể tìm kiếm được dự án nào có giá khoảng 2 tỷ đổ lại để anh mua nhà.

“Tôi không thể tìm kiếm được dự án nào mới mở bán có giá 2 tỷ đổ lại tại TP.HCM, vì hầu như những dự án mới đều có giá thấp nhất là 3 tỷ đồng/căn hộ, như vậy tôi không thể đủ tiền để mua được nhà với giá như trên”, anh Vân nói.

Vừa nhận căn hộ mình mua tháng 4/2021 tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, vợ chồng anh Huỳnh Văn Long, cho biết để mua được căn nhà rộng 68m2 với 2 phòng ngủ này anh chị đã phải mất hơn 9 năm tích cóp, cộng với 4 tháng tìm kiếm dự án để mua. Đặc biệt, căn hộ này vợ chồng anh mua lại từ một nhà đầu tư thứ cấp.

Đưa tôi đi thăm căn hộ và toàn dự án của mình hoàn thiện, anh Long kể dự án này anh chị ưng ý vì nằm ở nơi có tuyến đường Phạm Văn Đồng 12 làn xe chạy qua, nơi bên đây là TP. Dĩ An nhưng bên kia đường là TP. Thủ Đức và đi thẳng vào trung tâm TP.HCM cũng chỉ 20 phút để vợ chồng anh chị làm việc.

Kể về quá trình mua nhà của mình, anh Long cho biết việc chọn mua nhà của người trẻ hết sức khó khăn bởi lương hai vợ chồng gộp lại khoảng 30 triệu, trong khi giá nhà bình quân là hơn 2 tỷ/căn hộ. Nếu tính chuyện ngân hàng cho vay thì sẽ đóng 30% giá trị căn hộ, sau đó ngân hàng tính hạn mức vay và thời gian vay. Với số tiền thu nhập của hai vợ chồng hàng tháng, vay gói 6 năm thì không đủ trả tiền gốc và lãi ngân hàng.

Thế là quyết định đi xa hơn để mua nhà, đầu năm 2021 vợ chồng anh Long tìm được một dự án tại đường Phạm Văn Đồng, nhưng thuộc địa phận TP. Dĩ An tỉnh Bình Dương, với giá 1 tỷ 9 cho căn hộ 68m2, gói vay 20 năm. Vậy là hàng tháng vợ chồng anh Long chỉ cần trả 15 triệu tiền vay ngân hàng 15 triệu còn lại sinh hoạt.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng Tập đoàn Hưng Thịnh Corp cho rằng người trẻ là đối tượng có nhu cầu nhà ở lớn nhất hiện nay tại TP.HCM, nhưng họ lại khó có thể mua nhà nhất hiện nay. Theo ông Hiền, có nhiều lý do của việc người trẻ khó mua nhà, đơn cử như việc tích lũy tiền của người trẻ không cao để có thể mua được nhà, thứ nữa là việc thu nhập của người trẻ cũng không lớn để có thể đủ điều kiện vay của ngân hàng khi mua nhà, thêm nữa đó là giá nhà hiện nay tăng nhanh hơn so với khả năng của người trẻ.

Hiểu những khát khao mong có được căn nhà mơ ước của người trẻ, những ngày đầu tháng 8 của năm 2021, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Phú Đông Group vẫn bận bịu với việc chỉnh sửa lại thiết kế nhà mẫu, chọn vật liệu và đốc thúc việc xây dựng nhà mẫu cho dự án Phú Đông 3, một dự án sẽ được mở bán vào những tháng cuối năm 2021.

Ông Phúc cho biết, năm 2015 Phú Đông Group tiến hành phát triển dự án đầu tiên cho người trẻ, năm 2017 doanh nghiệp này tiếp tục ra mắt dự án thứ 2 cho người trẻ và năm 2020 sẽ là dự án thứ 3.

Về dự án mới này, ông Phúc cho biết sẽ xây dựng tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương nơi chỉ bước 1 chân là qua địa phận TP.HCM. Dự án với 65m2, nhưng có 3 phòng ngủ vì thiết kế tầng gác lửng và giá sẽ khoảng 2 tỷ đồng/căn.

Ông Nguyễn Nam Hiền cũng cho biết hiện doanh nghiệp đã hoàn thành xong nhà mẫu của dự án chung cư tại quận Bình Tân TP.HCM. Dự án này sẽ được Hưng Thịnh Corp mở bán vào những tháng cuối năm 2021, với mức giá khoảng 2 tỷ/căn, dự án này sẽ hướng tới khách hàng là người trẻ.

“Những năm 2010 Hưng Thịnh Corp đã phát triển hàng loạt dự án chung cư cho người trẻ, những dự án này bán rất chạy, lượng khách hàng mua là người trẻ về ở 100% ngay khi bàn giao nhà. Chính vì vậy bước vào năm 2020 và 2021 công ty chung tôi tiếp tục phát triển dòng sản phẩm cho người trẻ tại TP.HCM cũng như các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, Dĩ An và Thuận An tỉnh Bình Dương”, ông Hiền nói.

anh 1

 

Ông Ngô Quang Phúc cho rằng thực tế nhiều năm qua các doanh nghiệp địa ốc ít hướng tới lượng khách hàng này vì thu nhập của họ thấp, tiền tích lũy không nhiều để có thể mua được nhà tại TP.HCM. Tuy nhiên, nếu tính toán thì sẽ thấy người trẻ có cơ hội mua nhà rất lớn. Thứ nhất, các gia đình chưa cần căn nhà diện tích 100m2. Với họ căn hộ diện tích trung bình tầm 65m2 với hai phòng ngủ, tối thiểu 2 mặt thoáng là giải pháp phù hợp.

Thứ hai, họ cần đầy đủ tiện nghi trong và ngoài căn hộ để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Trong nhà phải thoáng, các căn hộ cần đón được gió tươi, ban công phòng khách và lo-gia phơi đồ tách biệt đảm bảo mỹ quan và tầm nhìn đẹp. Sau khi tan ca, đôi vợ chồng có thể đi siêu thị ngay dưới nhà để sửa soạn bữa ăn. Họ cũng có thể đi ăn nhà hàng tại khối đế thương mại. Cuối tuần có thể tập gym, bơi hồ, chạy bộ trong khuôn viên dự án...

Thứ ba, trên hết, họ cần sự an tâm, an toàn. Khi đi công tác xa, họ không lo lắng khi biết tổ ấm đã được bảo vệ bởi hệ thống an ninh nhiều lớp. Đường điện, nước, internet lắp đặt thông suốt, hạ tầng, hệ thống PCCC đầu tư bài bản, đường sá rộng đẹp, lối đi vỉa hè rợp bóng cây xanh.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong những tháng đầu năm 2021, TP.HCM có 12 dự án đủ điều kiện để huy động vốn sản phẩm hình thành trong tương lai, tổng diện tích sàn là 546.011m2, tổng giá trị cần huy động khoảng 14.523 ngàn tỷ đồng. Số lượng căn hộ cung cấp là 6.451 căn. Trong đó, 3.586 căn thuộc phân khúc cao cấp, chiếm tỉ lệ 55,6%; 2.865 căn thuộc phân khúc trung cấp chiếm tỉ lệ 44,4%.

Để đáp ứng nhu cầu rất lớn của các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, thị trường BĐS cần tập trung cho phân khúc nhà bình dân, đây là nhu cầu rất lớn của thị trường. Dự báo thị trường BĐS những tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, sẽ có sự điều chỉnh sự lệch pha cung - cầu, hiện nhu cầu đang có xu hướng lệch về phân khúc bình dân. Thị trường cũng khó xảy ra tình trạng “bong bóng” trong năm 2021.  

GIA HUY