Hôm nay Chính phủ họp xử lý kiến nghị của Toyota Việt Nam

Nhàđầutư
Theo nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn, hôm nay 9/7 sẽ diễn ra cuộc họp xử lý kiến nghị của Công ty Toyota Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan.
NHÂN HÀ
09, Tháng 07, 2018 | 08:43

Nhàđầutư
Theo nguồn tin riêng của PV Nhadautu.vn, hôm nay 9/7 sẽ diễn ra cuộc họp xử lý kiến nghị của Công ty Toyota Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan.

man-sao-van-phong-cty-toyota-viet-nam

Toyota Việt Nam đề xuất Chính phủ ưu đãi để duy trì sản xuất trong nước. Ảnh: minh họa

Cũng theo nguồn tin trên cho biết, cuộc họp sẽ diễn ra tại trụ sở Văn phòng Chính phủ dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải sẽ đại diện cho Bộ Công Thương tham dự cuộc họp này. Chưa biết cuộc họp sẽ có những quyết định gì về kiến nghị của Toyota Việt Nam trong thời gian qua.

Trước đó, Toyota Việt Nam đề xuất Chính phủ ưu đãi để duy trì sản xuất trong nước. Trong khi đó, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, sẽ chỉ khuyến khích đầu tư với dự án có công nghệ hiện đại. 

Vấn đề này, ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc khối hoạch định chiến lược Công ty Toyota Việt Nam cho biết, chi phí sản xuất xe ô tô và linh kiện trong nước đã cao hơn nhập khẩu. Ngành sản xuất ô tô phải khó khăn để cạnh tranh và tồn tại, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0%.

"Nội địa hóa sẽ rất khó khăn. Chúng tôi đề xuất Chính phủ giữ chính sách thuế và các chính sách liên quan đến ô tô ổn định, nhằm giúp thị trường tăng trưởng bền vững. Thứ hai, về hỗ trợ sản xuất, trong ngắn hạn, cần giảm/bãi bỏ thuế nhập khẩu vật tư và linh kiện nhỏ cho các nhà cung ứng nhập khẩu. Đồng thời, ưu đãi sản xuất cho các nhà sản xuất/lắp ráp ô tô để duy trì sản xuất trong nước, khi thị trường chưa đủ lớn. Về dài hạn, hỗ trợ việc nội địa hóa cho cả nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất linh kiện", ông Shinjiro Kajikawa tóm tắt đề xuất của Toyota Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương lại cho rằng, Toyota cần tính tới việc phát triển phương tiện thân thiện với môi trường trong giai đoạn tới. Ô tô điện là giải pháp phù hợp với cam kết về giảm phát thải khí nhà kính tại Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2015 (COP 21 - Paris).

Phản hồi lại các ý kiến kiến liên quan, đại diện Toyota Việt Nam khẳng định, công ty có mong muốn và đã phát triển chuỗi cung ứng trong nước. Toyota cũng muốn phát triển công nghệ xe lai (Hybrid – sử dụng xăng và điện) để giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra môi trường. Nhưng việc thiếu các điểm sạc điện là lý do khiến quyết định đầu tư cho công nghệ này tại Việt Nam là chưa phù hợp. Nhà nước cần có chính sách cụ thể, khuyến khích phát triển xe lai.

Tiếp nhận ý kiến của Toyota Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương cho rằng, xe hybrid đã được phát triển ở Nhật Bản lâu rồi. Hiện nay, các nước đang tập trung vào xe điện. Tại Việt Nam, tập đoàn Vingroup đang chuẩn bị sản xuất ô tô Vinfast chạy điện, để tiếp ngay với hiện đại và giảm thiểu tác động tới môi trường… "Như tôi đã nói, chiến lược thu hút đầu tư luôn khuyến khích dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, sử dụng tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu", ông Phương nói. 

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói, đã có sự "ngộ nhận" về lòng tốt của doanh nghiệp FDI trong vấn đề chuyển giao công nghệ.

"Toyota, một doanh nghiệp rất yêu Việt Nam, nhưng khi Chính phủ giảm thuế thì doanh nghiệp ấy lại dọa bỏ. Nghe đề nghị của họ, tôi thấy khá thất vọng. Nó cảnh báo một giai đoạn mới, khó khăn hơn, khi Việt Nam tham gia vào CPTPP (một hiệp định có sự tham gia của Nhật Bản). Việc bắt buộc doanh nghiệp nước ngoài phải chuyển giao công nghệ, gắn với ưu đãi là không còn nữa",  ông Nguyễn Minh Phong nói.

Ngày 12/6 vừa qua, Tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra cuộc họp bàn về việc mở rộng Nhà máy Toyota ở Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc giải quyết vướng mắc trong việc thuê đất mở rộng dự án của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV).

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, TMV luôn nỗ lực không ngừng đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, ngành công nghiệp phụ trợ, cũng như an sinh xã hội với nhiều hoạt động đóng góp xã hội thiết thực và bềng vững.

Hàng năm, TMV đóng góp cho ngân sách nhà nước ước khoảng 1 tỷ USD (tương đương 23.000 tỷ đồng), đưa tổng số tiền đóng thuế trong 22 năm hoạt động lên xấp xỉ 8 tỷ USD.

Trong 03 năm gần đây (2015, 2016, 2017), doanh thu sau thuế của TMV lần lượt đạt hơn 1,255 tỷ USD – hơn 1,484 tỷ USD – hơn 1,587 tỷ USD và số tiền thuế TMV nộp vào ngân sách nhà nước qua các năm lần lượt là 946 triệu USD – 1,5 tỷ USD- 1 tỷ USD.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ