Cuộc đua trong lĩnh vực đầu tư giáo dục tư nhân tại Việt Nam đã bắt đầu từ những năm 1999, 2000, dẫn đầu bởi 3 tập đoàn mà đến nay vẫn là cái tên tiêu biểu trong lĩnh vực này.

nhg

 

Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) được thành lập vào ngày 19/8/1999, với xuất phát điểm là một của hàng máy tính tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM.

Vào tháng 8/2008, NHG thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đầu tư và Phát triển Học đường Quốc tế iSchool (tên thường gọi là Trường hội nhập Quốc tế iSchool, đây là dấu mốc đánh dấu sự chuyển hướng sang lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam của NHG.

Từ cơ sở đầu tiên mở tại Rạch Giá, Kiên Giang, hiện hệ thống trường này đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước. Hệ thống trường này phát triển một chương trình giáo dục riêng biệt với định hướng "hội nhập quốc tế", giao thoa giữa chương trình văn hóa quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam song song với chương trình Tiếng Anh chuẩn Cambridge.

Các năm tiếp theo đó, Nguyễn Hoàng Group ra mắt thêm các hệ thống giáo dục khác như trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (năm 2011), hệ thống trường quốc tế song ngữ UK Academy (2016).

Đặc biệt, những năm qua, NHG đã bắt đầu mở rộng sang cấp giáo dục đại học và sau đại học với việc liên tiếp thực hiện những thương vụ M&A 'khủng', mua lại các trường đại học lớn như Hồng Bàng (năm 2015), trường đại học Bà Rịa Vũng Tàu (2016), đại học Gia Định và Đại học Hoa Sen (2018).

Empty

 

Empty

 

iSchool Cam Pha

Hệ thống trường iSchool của Nguyễn Hoàng Group đã có mặt tại 14 tỉnh thành trên khắp cả nước.

Vượt ra ngoài khuôn khổ giáo dục thông thường, Nguyễn Hoàng Group có tham vọng hướng đến việc thực hiện các mô hình thành phố giáo dục, nơi tập trung đầy đủ các cấp trường từ mầm non, phổ thông.

Tháng 4/2018, NHG đã tổ chức khởi công dự án "Thành phố giáo dục quốc tế" (IEC) tại tỉnh Quảng Ngãi. IEC Quảng Ngãi có quy mô 90.372 m2, tổng vốn đầu tư 1.078 tỷ đồng. 

dai-hoc-hoa-sen

NHG mua lại các trường đại học lớn như Hồng Bàng (năm 2015), trường đại học Bà Rịa Vũng Tàu (2016), đại học Gia Định và Đại học Hoa Sen (2018). Trong ảnh: Cơ sở Thành Thái (quận 10, TP.HCM) của Đại học Hoa Sen.

Ít tháng sau đó, dự án khác của NHG là IEC Nam Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư, quy mô quy hoạch khoảng 60ha, tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Với hình thức tương tự, tập đoàn tiếp tục được chấp thuận các dự án IEC Hà Tĩnh (1.329 tỷ, 22,1ha), dự án IEC tại Đắk Lắk (2.500 tỷ, 89ha); IEC Thanh Hóa (1.329 tỷ, 84,2ha).

mo hinh IECa 1

Thành phố Giáo dục Quốc tế - IEC Quảng Ngãi do Nguyễn Hoàng Group đầu tư xây dựng với quy mô 90.372 m2 đã khánh thành ngày 28/6/2019.

Đến nay, sau 23 năm phát triển, NHG đã tạo nên một hệ sinh thái giáo dục quốc tế từ mầm non đến tiến sĩ, bao gồm 60 trường học trải dài 24 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 75.000 học sinh - sinh viên và hơn 4.500 cán bộ - nhân viên.

logo-equest2

 

Khác với NHG, Tập đoàn Giáo dục EQuest có tiền thân là EQuest Academy thành lập năm 2003 tại Hà Nội, chuyên cung cấp các dịch vụ trọn gói cho du học Mỹ, bao gồm luyện tiếng Anh theo các chứng chỉ quốc tế TOEFL, IELTS, luyện SAT, các kỹ năng mềm, chuẩn bị hồ sơ du học, tìm trường, tìm học bổng...

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Toàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Toàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục EQuest.

Năm 2013, EQuest mua lại cổ phần của quỹ đầu tư nước ngoài trong Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE).

Sau sáp nhập, các đơn vị thành viên đã được tái cấu trúc và hoạt động dưới pháp nhân IAE.

Tháng 11/2019, IAE chuyển đổi thương hiệu thành Tập đoàn Giáo dục EQuest (EQuest Group) với mục tiêu trọng tâm là thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục và phát triển các sản phẩm công nghệ giáo dục (Edtech).

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục EQuest là TS. Nguyễn Quốc Toàn.

truong-tieu-hoc-newton1

Trường liên cấp Newton cơ sở Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) của tập đoàn EQuest.

Trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2019, EQuest đầu tư mạnh vào mô hình giáo dục K12 cũng như cao đẳng, đại học, điển hình như Trường Cao đẳng Việt Mỹ và Đại học Broward Việt Nam (năm 2013), Đại học Phú Xuân (2018), hệ thống giáo dục Alpha School và hệ thống Trường liên cấp Newton đào tạo bậc tiểu học, THCS, THPT (2018).

alpha school

Sân hoạt động thể chất của Hệ thống Giáo dục Alpha.

Là một trong những tổ chức giáo dục tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với các đơn vị thành viên được tổ chức trong 3 khối: Giáo dục phổ thông; đại học và cao đẳng dạy nghề; công nghệ giáo dục và trung tâm Anh ngữ, hiện, EQuest có hơn 30 cơ sở giáo dục trên cả nước; hơn 2.500 giáo viên và cán bộ, nhân viên; 120.000 học sinh, sinh viên theo học mỗi năm tại các đơn vị thành viên.

ron-rang-ngay-tuu-truong-tai-he-thong-truong-lien-cap-newton-3

EQuest có hơn 30 cơ sở giáo dục trên cả nước; hơn 2.500 giáo viên và cán bộ, nhân viên; 120.000 học sinh, sinh viên theo học mỗi năm tại các đơn vị thành viên.

Thời gian gần đây, EQuest gây nhiều tiếng vang với việc kêu gọi vốn nước ngoài thành công từ quỹ đầu tư KKR vào tháng 6/2021, số tiền đầu tư lên đến 100 triệu USD.

Sau Vinhomes và Masan MEATLife, đây là doanh nghiệp Việt Nam thứ ba mà KKR đầu tư và là doanh nghiệp giáo dục đầu tiên được quỹ đầu tư này rót vốn.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, vốn điều lệ đăng ký của EQuest đã tăng từ 559 tỷ đồng lên 1.364 tỷ đồng (thời điểm cuối tháng 4/2021).

EQuest và 8 đơn vị thành viên được Tổ chức Kiểm định Cognia (Hoa Kỳ) công nhận đạt kiểm định chất lượng toàn diện, trở thành tổ chức giáo dục tư nhân Việt Nam đầu tiên đạt kiểm định Cognia.

EQuest và 8 đơn vị thành viên được Tổ chức Kiểm định Cognia (Hoa Kỳ) công nhận đạt kiểm định chất lượng toàn diện, trở thành tổ chức giáo dục tư nhân Việt Nam đầu tiên đạt kiểm định Cognia.

Tháng 7/2022, EQuest chính thức được Tổ chức Kiểm định Cognia (Hoa Kỳ) công nhận đạt kiểm định chất lượng toàn diện.

Với kết quả này, EQuest trở thành tổ chức giáo dục tư nhân Việt Nam đầu tiên đạt kiểm định Cognia.

Các đơn vị thành viên EQuest cùng đạt kiểm định gồm có: Hệ thống Giáo dục Alpha, Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory, Hệ thống trường liên cấp Newton, trường Tiểu học Công nghệ Giáo dục Hà Nội, trường St. Nicholas Đà Nẵng, trường Trung học phổ thông Victory Sài Gòn, iSMART Education và IvyPrep Education.

Theo TS. Nguyễn Quốc Toàn, đạt được kiểm định chất lượng giáo dục của Cognia chỉ là bước khởi đầu, không phải là đích đến cuối cùng, bởi hoạt động đảm bảo chất lượng là một quá trình đòi hỏi liên tục cải tiến.

"Bởi vì, mỗi 6 năm họ sẽ xem xét đánh giá tái kiểm định. Khi ấy, họ sẽ tìm kiếm bằng chứng trong 6 năm vừa rồi tổ chức đó có làm được như cam kết không", ông Toàn cho biết thêm.

FPT_Telecom_logo

 

Vốn được biết đến là Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn FPT cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tham gia vào mảng giáo dục.

Với doanh thu 3.087 tỷ đồng, mảng giáo dục tuy chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu của tập đoàn nhưng đóng góp tới 18% lợi nhuận trước thuế, tương đương 1.143 tỷ đồng (báo cáo thường niên FPT 2021).

Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Aptech thời điểm mới khai trương năm 1999.

Trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Aptech thời điểm mới khai trương năm 1999.

Năm 1999, tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin này đã manh nha làm giáo dục khi mở trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế FPT Aptech và sau đó chính thức thành lập trường đại học FPT năm 2006.

Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) có tên đầy đủ là Công ty TNHH Giáo dục FPT thành lập năm 1999, là một trong các đơn vị thành viên, nắm giữ 1 trong 3 mảng cốt lõi của Tập đoàn FPT, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Nhằm mở rộng mạng lưới và ngành nghề đào tạo, FPT Education liên tiếp thành lập các đơn vị đào tạo hoặc liên kết với các trường đại học quốc tế mở cơ sở tại Việt Nam từ năm 2009.

Sau đó thành lập Viện Quản trị và Công nghệ FSB và đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh và Công nghệ thông tin.

Trường Cao đẳng FPT Polytechnic thành lập năm 2010 đào tạo Kỹ sư, Cử nhân Cao đẳng thực hành.

Hệ thống FPT Jetking thành lập năm 2011 đào tạo Phần cứng Máy tính và Hệ thống mạng.

3a-1442393046

Đại học FPT chi nhánh Hòa Lạc.

FPT Education tham gia giáo dục phổ thông năm 2013 bằng việc thành lập Trường Trung học phổ thông FPT tại Hòa Lạc (đào tạo bậc phổ thông từ lớp 10 đến lớp 12 theo mô hình nội trú) và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Cầu Giấy (Hà Nội) trở thành trường tiểu học và trung học cơ sở đầu tiên của FPT Education vào 4 năm sau.

Empty

 

Empty

 

IMG_7037v

FPT Education tham gia giáo dục phổ thông năm 2013 bằng việc thành lập Trường Trung học phổ thông FPT tại Hòa Lạc và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Cầu Giấy.

Năm 2019 và 2020, FPT Education liên tiếp mở rộng mạng lưới giáo dục phổ thông đến Cần Thơ (Trường THPT FPT Cần Thơ), Đà Nẵng (Trường Tiểu học - THCS - THPT FPT Đà Nẵng), Quy Nhơn (Trường THPT FPT Quy Nhơn).

Tháng 9/2021, Chủ tịch FPT - ông Trương Gia Bình đã quyết định mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch COVID-19 đến khi khôn lớn với chi phí mỗi năm 80 tỷ đồng.

Đồng thời cam kết giúp các em học tập theo chương trình phổ thông, đại học FPT và học lên cao hơn nếu có nguyện vọng.

Từ ý tưởng này, Trường Tiểu học, THCS và THPT Hy Vọng đã ra đời, tọa lạc tại Khu đô thị FPT City (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Trường đã đón các em học sinh đầu tiên nhập trường từ ngày 7/2/2022. Đến ngày 26/8 vừa qua, số học sinh đã tăng lên hơn 200 em và trường dự kiến sẽ tiếp tục tiếp nhận theo kế hoạch nuôi dưỡng 1.000 em.

Cho đến hiện tại, Công ty TNHH Giáo dục FPT (công ty con phụ trách mảng giáo dục của FPT) với vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng đang sở hữu 2 trường Tiểu học và THCS và 3 trường THPT và 13 trường đại học - cao đẳng - học viện - trường nghề, có mặt tại 6 tỉnh/thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn.

TRỌNG HIẾU