Phố Wall ở Mỹ được biết đến là trung tâm tài chính lớn nhất thế giới, với chiều dài chỉ khoảng 1,1 km nhưng lại là nơi được rất nhiều các ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán cũng như trung tâm môi giới đặt trụ sở chính.

Tại Việt Nam, tuy chưa có một trung tâm tài chính nào chính thức nhưng nếu để ý kỹ, ngay tại Hà Nội cũng có một khu vực tương tự "phố Wall", tập trung nhiều đại bản doanh hoặc chi nhánh lớn của các ngân hàng. Đó là các phố nằm ở phía Nam và phía Đông của hồ Gươm. 

Title-3

 

Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, nơi hội tụ và kết tinh những tinh hoa văn hóa, truyền thống lịch sử của Thăng Long – Hà Nội. Có diện tích nhỏ nhất nhưng đây là trung tâm hành chính - chính trị, trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố.

Tại đây có các tuyến phố hiện đại vốn được xây dựng quy củ từ thời Pháp với mặt đường lớn, vỉa hè rộng rãi, nơi đặt nhiều công sở, cơ quan hành chính Nhà nước, đại sứ quán các nước tại Việt Nam…

2H6A0075

Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, nơi hội tụ và kết tinh những tinh hoa văn hóa, truyền thống lịch sử của Thăng Long – Hà Nội.

Có thể điểm qua, các cơ quan đầu não của ngành như Sở Tài chính Hà Nội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đều nằm tại quận Hoàn Kiếm. Cụ thể, trụ sở Bộ Tài chính nằm trên con phố Trần Hưng Đạo, trong khi toà Ngân hàng Nhà nước tọa lạc tại phố Lý Thái Tổ.

Khu vực Nam hồ Gươm, các ngân hàng lớn đặt hội sở của mình trong phạm vi 3 phố lớn chạy theo trục đông tây là Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, với một số phố khác cắt ngang 3 phố trên thành dạng 'bàn cờ'.

Empty

 

Empty

 

DSC_0391

Các cơ quan đầu nào của nhà nước đều nằm tại quận Hoàn Kiếm, điển hình có trụ sở Bộ Tài chính nằm trên phố Trần Hưng Đạo, trụ sở Ngân hàng Nhà nước ở phố Lý Thái Tổ.

Hội sở VietinBank tại 108 phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hội sở VietinBank tại 108 phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Phố Trần Hưng Đạo bắt đầu từ ngã ba Trần Khánh Dư đến Lê Duẩn đoạn trước cửa ga Hà Nội, được xây dựng từ thời Pháp thuộc theo quy hoạch và kiến trúc Đông Dương, vắt ngang trung tâm thành phố Hà Nội từ Đông sang Tây. 

Vài năm trở lại đây tuyến phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) trở thành nơi tập trung rất nhiều trụ sở và văn phòng giao dịch của các ngân hàng lớn. Đây là khu phố hiện đại, thông thoáng và không bị ùn tắc giao thông kể cả giờ cao điểm, cũng là nơi tọa lạc nhiều trụ sở của các cơ quan Nhà nước.

Song song và nằm ngay cạnh phố Trần Hưng đạo, phố Lý Thường Kiệt là nơi tọa lạc của hội sở Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong. Cũng tại đây, một toà nhà văn phòng khác, đồng thời là hội sở mới của ngân hàng Techcombank, có tên Techcombank Tower, đang được thi công gấp rút và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2022.

Empty

 

Empty

 

Empty

 

Empty

Hội sở ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank) và tòa Techcombank Tower (hội sở mới của ngân hàng Techcombank) trên phố Lý Thường Kiệt.

DSC_0344

Ngoài ra, hội sở ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam - tòa nhà PVcomBank cũng là công trình khá nổi bật ở khu vực "phố Wall" phía nam hồ Gươm với lối thiết kế độc đáo và vị trí đắc địa tại ngã tư Ngô Quyền giao Hai Bà Trưng.

title2

 

Nằm ở khu vực phía đông hồ Gươm, phố Trần Quang Khải được chọn làm nơi xây dựng các toà tháp quy mô lớn của ngân hàng BIDV, Vietcombank và SeABank.

Video: "Phố Wall" khu vực phía đông hồ Gươm.

Trong đó, cao nhất là toà tháp BIDV Tower với 25 tầng nổi, hai tầng hầm và được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A.

Đặc biệt, tòa nhà có 4 mặt tiền là Trần Quang Khải, Hàng Vôi, Trần Nguyên Hãn và Tông Đản.

Theo trang Maisonoffice, giá thuê văn phòng tại đây dao động từ 35$ đến 45$/m2/tháng (800.000 đồng/m2/tháng đến 1,1 triệu đồng/m2/tháng).

Empty

 

Empty

 

Empty

Toà tháp BIDV với 4 mặt tiền, 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng A.

Ngay cạnh BIDV Tower là tòa nhà BRG Tower và Vietcombank Tower. Vietcombank Tower là tòa nhà văn phòng hạng A có chiều cao 22 tầng do Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam làm chủ đầu tư.

Hiện nay tòa nhà ngoài làm trụ sở chính cho ngân hàng Vietcombank còn là trụ sở của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam.

Trong khi đó, tòa nhà BRG Tower, nơi đặt hội sở của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) được thiết kế theo tiêu chuẩn văn phòng hạng S với 21 tầng nổi và 4 tầng hầm, tổng diện tích xây dựng lên tới 31.692 m2.

Empty

 

Empty

 

DSC_0377

2 tòa tháp BRG Tower và Vietcombank Tower, nơi đặt hội sở của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Ngân Hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank).

2H6A0241

Nằm tại số 164 Trần Quang Khải, cách tòa tháp BIDV không xa là trụ sở Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Hiện, công trình vẫn đang trong quá trình thi công.

2H6A9859

Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội hiện nằm trên đường Phan Chu Trinh cũng là một trong những cơ quan tài chính quan trọng thuộc khu vực 'Phố Wall' phía tây hồ Gươm.

TRỌNG HIẾU