Đà Nẵng chuyển đổi số - Bài 2: ‘Chìa khóa’ đưa doanh nghiệp phát triển

Các doanh nghiệp đều tin rằng chuyển đổi số là “chìa khóa” giúp mình nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Từ đó, doanh nghiệp sẽ ổn định và phát triển nhanh hơn, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19.
5

 

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thời gian qua đã giúp nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tạo ra giá trị gia tăng, cắt giảm chi phí vận hành cũng như tăng cường sự minh bạch, hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt là trong đại dịch COVID-19, chuyển đổi số đã giúp cho doanh nghiệp trụ vững và sẽ phục hồi nhanh hơn.

Các doanh nghiệp cho rằng, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của cộng đồng doanh nghiệp, nếu không muốn bị thụt lùi cũng như đánh mất cơ hội phát triển và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Đây là một công cuộc không thể trì hoãn cho các doanh nghiệp trong thời đại mà thế giới và Việt Nam đã xác định rõ chuyển đổi số là bước đi cấp thiết cho hệ thống quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama cho biết, chúng tôi nhận thấy việc quản lý về chi phí và tăng năng suất lao động là cần thiết để duy trì được mức lợi nhuận ở các kịch bản tốt và xấu, rút kinh nghiệm từ đợt dịch COVID 19, vậy chuyển đổi số chính là cách chúng tôi đang làm để thích ứng với hoàn cảnh cũng như chuẩn bị áp dụng khi du lịch quay trở lại.

dien-luc-chuye-doi-so

 

“Furama Đà Nẵng trực tiếp phát triển hệ thống quản lý nhân sự từ chấm công và tính lương cho đến tuyển dụng, đào tạo trực tuyến, làm việc tại nhà và truyền thông nội bộ. Hiện tại hệ thống này đang được áp dụng hiệu quả tại Furama Đà Nẵng, thích ứng với giãn cách xã hội và giữ được chất lượng người lao động”, ông Quỳnh nói. 

Theo ông Quỳnh, đơn vị đang xây dựng mô hình khách sạn thông minh làm sao vừa tiết kiệm được nhân sự phục vụ, hạn chế việc tiếp xúc giữa nhân viên và khách mà vẫn đảm bảo tính mến khách đặc thù của Ngành Khách sạn Nghỉ dưỡng bao gồm hệ thống nhận phòng và trả phòng qua hệ thống kiosk, hệ thống thông minh trong app hay trong máy tính bảng trong từng phòng có thể tích hợp các dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang hợp tác với một số đối tác để phát triển hệ thống quản lý hợp đồng, mua sắm cũng như chăm sóc khách hàng. 

Ông Trần Xuân Hiền, Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Vicoland cho biết, chúng tôi là tập đoàn đa ngành tại Việt Nam với hơn 15 năm hình thành và phát triển đầu tư ở nhiều mảng như: Bất động sản, Du lịch, Giáo dục, Thời trang, Tài chính và Công nghệ. Trong năm 2019-2020, đại dịch COVID-19 đã khiến mọi trục của thế giới xoay chiều và Tập đoàn cũng đã chuyển đổi số rất mạnh mẽ để vươn lên, vượt qua khó khăn trở thành một trong những Tập đoàn đầu tư thành công và tiên phong, đặc biệt là về Tài chính và Công nghệ.

Copy of Pink and Cream Modern Feminine Personal General Thanks Folded Card (2)-2-3

 

Ông Hiền còn cho biết thêm, chúng tôi cũng đã và đang triển khai rất nhiều dự án liên quan đến công nghệ và sớm cho ra mắt thị trường như: Công nghệ thu hộ; Công nghệ thực tế ảo, Công nghệ Bản đồ số và đặc biệt là sự thành lập của Công ty quản lí tài sản số VDAS - Một trong những công ty công nghệ mà chúng tôi đặt hi vọng sẽ trở thành đơn vị nghiên cứu các giải pháp của công nghệ chuỗi khối (Blockchain) hàng đầu trong tương lai. 

Hiện nay, số hoá doanh nghiệp là một quá trình lâu dài, cho nên mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng văn hoá chuyển đổi số mới đảm bảo thành công. Đây là xu thế tất yếu, không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài xu thế này nếu không muốn bị bỏ lại.

Copy of Pink and Cream Modern Feminine Personal General Thanks Folded Card (3)

 

Tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), trong những năm qua, đơn vị đã hoàn thành việc tự động hóa và điều khiển xa cho 100% trạm biến áp 110kV thuộc địa bàn quản lý, cùng với tự động hóa lưới điện phân phối cho 39/89 xuất tuyến trung thế (tính đến hết năm 2020) đã khai thác hiệu quả những thế mạnh của khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, chuyển đổi số rõ rệt trong công tác vận hành lưới điện. Hệ thống tự động hóa lưới phân phối giúp nhanh chóng phân tích, cô lập vùng sự cố đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.  

Ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng nhận định, việc áp dụng công nghệ mới nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Năm 2019, PC Đà Nẵng đã hoàn thành 100% công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa. Đây cũng là nền tảng để công ty áp dụng nhiều ý tưởng, công nghệ mới trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

“Dịch bệnh COVID-19 đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và PC Đà Nẵng nói riêng, tuy nhiên đây lại là động lực thúc đẩy công ty đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm đảm bảo việc phục vụ khách hàng được xuyên suốt trong tình hình dịch bệnh”, ông Lâm thông tin.

5-2

 

Silver White Special Happy Father's Day Dad Mini Photobook Printable-8

 

Theo nghiên cứu năm 2017 của Microsoft tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, năm 2017, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP là khoảng 6%, năm 2019 là 25% và tới năm 2021 là 60%. Tại Việt Nam, các mô hình chuyển đổi số cũng đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân và tận dụng một cách hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi của xã hội. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Năm 2020 - 2021 là những năm đầy thách thức với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng khi xuất hiện dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong nguy có cơ, nhiều doanh nghiệp đã vươn mình chuyển đổi số mạnh mẽ - điều mà trước đây họ rất đắn đo. Chuyển đổi số được đánh giá là xu thế không thể đảo ngược, nhưng hiện vẫn có nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số do chưa hiểu đúng và chưa sẵn sàng về nguồn lực như công nghệ, nhân sự...

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Furama nhận định, hiện nay doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi số. Trong đó các phần mềm số chưa được phát triển rộng khắp và đầy đủ trong nước nên các doanh nghiệp phải hợp tác với các công ty phần mềm để cùng phát triển, tốn thời gian. Các phần mềm được phát triển bởi các công ty nước ngoài có chi phí cao và hạn chế dịch vụ bảo trì bảo dưỡng. 

“Khó khăn chung trong việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng chính là nhận thức của chủ đầu tư hoặc lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của chuyển đổi số. Đồng thời chi phí đầu tư ban đầu rất cao và nhân sự vận hành hệ thống chuyển đổi số chưa đủ kỹ năng đặc biệt trong thời gian khó khăn này cũng là một rào cản rất lớn”, ông Quỳnh nói.

Theo ông Quỳnh, TP. Đà Nẵng vốn đã áp dụng nhiều chuyển đổi số cho dịch vụ công, tuy nhiên để các doanh nghiệp có thể tăng tốc trong chuyển đổi số của mình thì thành phố nên có chính sách hỗ trợ, tổ chức các cuộc hội thảo về định hướng và chiến lược, cũng như có các chương trình đào tạo cho các lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật số của doanh nghiệp.

Silver White Special Happy Father's Day Dad Mini Photobook Printable-7

 

Tương tự, ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, công tác chuyển đổi số trong thời gian qua được PC Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai, tuy nhiên trong quá trình cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đầu tiên, đó là vấn đề về nguồn lực. Trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp và kéo dài như hiện nay, PC Đà Nẵng vừa đảm bảo mục tiêu kép là cung ứng điện an toàn, liên tục trên địa bàn thành phố, vừa phải đảm bảo các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành của đơn vị. Do đó, nguồn lực dàn trải, phân tán cho nhiều công tác gây khó khăn nhất định cho công tác chuyển đổi số.

“Một thách thức khác mà PC Đà Nẵng gặp phải trong quá trình chuyển đổi số là vấn đề về an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và doanh nghiệp khi tham gia vào môi trường không gian mạng có khả năng bị hacker tấn công gây tổn thất về dữ liệu”, ông An cho biết thêm. 

Ông Nguyễn Anh Huy, Giám đốc Công ty CP phát triển khu CNTT tập trung Đà Nẵng nhìn nhận, Đà Nẵng có lợi thế về nguồn lực con người, hơn nữa, di chuyển tại Đà Nẵng rất thuận lợi, chỉ khoảng 30 phút để có thể di chuyển từ sân bay đến các khu công nghiệp, điểm du lịch… Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt nhân lực chất lượng cao vẫn đang tiềm tàng, thậm chí có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi làn sóng công nghiệp hóa tại các địa phương lân cận Đà Nẵng đang diễn ra mạnh mẽ, gây nên sự lo ngại về thiếu hụt nguồn nhân lực.

“Nếu chúng ta giải quyết được 2 nút thắt lớn đó là nguồn lao động chất lượng cao và hạ tầng xã hội hỗ trợ người lao động thì khả năng thu hút những doanh nghiệp tên tuổi là hoàn toàn có khả năng. Về hạ tầng xã hội có thể kể đến như hệ thống nhà xưởng xây sẵn có diện tích thuê nhỏ, các dịch vụ hỗ trợ pháp lý và tư vấn đầu tư, nhà lưu trú cho người lao động…”, ông Huy nói.

Theo các chuyên gia, nếu doanh nghiệp đã tiến hành chuyển đổi số, cần nghĩ đến một chiến lược dài hơi. Nếu chưa, phải tìm công cụ chuyển đổi phù hợp nhất của doanh nghiệp, có thể bắt đầu số hoá từ những vấn đề đơn giản nhất. 

THÀNH VÂN