Cùng với sự phát triển của hạ tầng giao thông, các hầm chui này lần lượt đi vào hoạt động giúp giảm đáng kể xung đột giao thông và xóa các điểm đen ùn tắc trên địa bàn Hà Nội.

TitlePhu1

 

Hầm chui Kim Liên - Xã Đàn là hầm chui đầu tiên của Hà Nội, được khởi công từ năm 2006 với tổng mức đầu tư 467 tỷ đồng, đi vào hoạt động năm 2009.

Vào thời điểm xây dựng, công trình được xem là đường hầm hiện đại nhất Đông Nam Á.

Empty

 

Empty

 

Hầm được xây dựng tại nút giao thông Kim Liên, nối đường Đại Cồ Việt với đường Xã Đàn. Công trình có chiều dài 644 m, chiều rộng 18,5 m, chiều cao thông xe trong hầm 4,7 m.

Ham chui  Kim Lien 03

 

Hầm Kim Liên là hạng mục giao thông quan trọng của Hà Nội. Công trình đã giúp cải thiện tình trạng ùn tắc tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Tuy nhiên, nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do mặt cắt ngang của hầm rất hẹp, dốc trượt, vòng cua; đồng thời ô tô và xe máy lưu thông hỗn hợp trong điều kiện thiếu sáng, âm thanh ồn dễ xảy ra gây tai nạn.

TitlePhu2

 

Hầm chui Trung Hòa nằm tại nút giao Trung Hòa - nút giao thông quan trọng giao cắt giữa đường Vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội). 

Công trình được khởi công từ đầu năm 2015 với tổng mức đầu tư 1.087 tỷ đồng, giúp kết nối đường Trần Duy Hưng với đại lộ Thăng Long. Mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới, chiều rộng 3,5 m/làn.

Empty

 

Empty

 

Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8 m (trong đó hầm kín dài 120 m, hầm hở dài 488 m, đường dẫn vào hầm dài 83,8 m).

Ham chui  Trung Hoa 02

 

Hầm chui nút giao Trung Hòa là tiểu dự án thuộc dự án xây dựng đường Vành đai 3 Hà Nội - Giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm. 

Ham chui  Trung Hoa 03

 

Không chỉ là công trình kết nối giao thông, hầm chui Trung Hòa cũng nổi tiếng là con đường đẹp với những bức tường lá rủ xanh mướt, dịu mát, xóa tan cái nóng đổ lửa vào mùa hè ở Hà Nội.

TitlePhu3

 

Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980 m, được khởi công từ tháng 6/2014 từ kinh phí hơn 500 tỷ đồng vốn ODA Nhật Bản.

Hầm có tổng mức đầu tư 551 tỷ đồng, mỗi hầm có 2 làn xe cơ giới vận tốc thiết kế 60 km/h. Chiều dài của phần hầm kín là 109 m, hầm hở chữ U 280 m và tường chắn chữ L 325 m.

Empty

 

Empty

 

Vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao, hầm chui Thanh Xuân giúp hóa giải tình trạng ùn tắc tại đây.

Với hầm chui Trung Hòa và các công trình đường sắt trên cao, cầu cạn, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi trở thành nút giao đầu tiên có 4 tầng giao thông ở Hà Nội.

TitlePhu4

 

Dự án hầm chui Lê Văn Lương là dự án giao thông trọng điểm được khởi công từ tháng 10/2020. Hầm chui được xây dựng theo hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu, có tổng chiều dài hầm và gờ chắn hai đầu là 475 m.

Empty

 

Empty

 

Tổng giá trị phê duyệt dự án gần 780 tỷ đồng từ nguồn từ ngân sách TP. Hà Nội. Công trình có mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông và xóa điểm đen ùn tắc giữa đường Lê Văn Lương - Tố Hữu và Vành đai 3.

Lễ cắt băng khánh thành hầm chui Lê Văn Lương vừa được diễn ra tại khu vực hầm hở bên phía đường Tố Hữu vào sáng ngày 5/10. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Ham chui  Le Van Luong 04

 

Hầm chui đi vào vận hành được kỳ vọng khắc phục ùn tắc giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Tố Hữu - Khuất Duy Tiến, đồng thời từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của Thủ đô.

TRỌNG HIẾU