Trong khi đó, các công ty hàng xa xỉ như Louis Vuitton LVMH (LVMH.PA) lại muốn khách hàng của ở nhà và mua sắm trong nước thì tốt hơn.

Du khách Trung Quốc Zhang Lei tạo dáng với chiếc túi Louis Vuitton mới mua ở khu mua sắm Ginza ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 27 tháng 7 năm 2024. Ảnh REUTERS/David Dolan

Việc đồng yên bị bán tháo, chạm mức thấp nhất trong 38 năm so với đồng đô la vào tháng trước, trước khi hồi phục vào mấy ngày gần đây, đã gây ra sự bùng nổ du lịch chưa từng có, thu hút những người mua sắm thông thái đến từ châu Á và các nơi khác.

Các thương hiệu xa xỉ toàn cầu không mấy vui vẻ vì hàng hóa của họ, từ giày thể thao hàng hiệu cho đến rượu whisky, hiện có xu hướng rẻ hơn tính theo đồng đô la ở Nhật Bản so với những nơi khác, làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Một số khách du lịch, đặc biệt là người Trung Quốc, đang trì hoãn việc mua hàng hiệu ở trong nước và vung tiền để sang Nhật Bản. Sự biến động của đồng yên có nghĩa là các công ty không thể dễ dàng tăng giá để điều chỉnh theo sự mất giá của đồng tiền, khiến họ bị mắc kẹt với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn ở Nhật Bản, ít nhất là trong lúc đồng yên vẫn yếu.

Zhang Lei, một DJ 29 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam phía nam, lần đầu tiên đến thăm Nhật Bản nhưng cho biết anh đã muốn quay lại đó lần nữa.

Zhang, người đã mang theo hai túi mua sắm Louis Vuitton và một túi từ thương hiệu đồ thể thao Onitsuka Tiger vào một ngày thứ Bảy gần đây tại quận Ginza cao cấp của Tokyo, cho biết: "Những món đồ [ở đây] rẻ hơn rất nhiều".

Gần đó, khoảng 15 người xếp hàng để vào cửa hàng Louis Vuitton trong cái nóng oi bức của Tokyo.

Zhang cho biết những món hàng anh mua đến nay bao gồm giày và túi xách. Anh ấy dự định sẽ mua một chiếc đồng hồ, anh ấy nói và chỉ vào cổ tay mình khi lặp lại: "Rolex".

Xu hướng này đã khiến gã khổng lồ hàng xa xỉ LVMH của Pháp, công ty cũng sở hữu Dior và Fendi, phải bất ngờ.

Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết: "Chúng tôi thực sự có một sự chuyển dịch lớn trong hoạt động kinh doanh từ châu Á sang Nhật Bản".

Ông nói, điều này có tác động "giảm phát" đối với hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của LVMH khi khách hàng ngừng mua sắm tại nhà, gây áp lực đáng kể lên tỷ suất lợi nhuận.

Ông cũng đề cập đến khó khăn do biến động tiền tệ gây ra, vì tiền tệ có thể hoàn tác các biến động “khá nhanh”. Điều đó đã được giảm nhẹ trong tuần này khi đồng yên tăng giá mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất vào thứ Tư.

Các thương hiệu xa xỉ không vui

Chiếc túi xách Alma BB nổi tiếng của Louis Vuitton có giá 14.800 nhân dân tệ ở Trung Quốc, tương đương 2.050 USD. Tại Nhật Bản, nó được bán với giá 279.400 yên, tương đương 1.875 USD. Tháng trước, chiếc túi này còn được bán với giá thấp nhất là 1.725 USD khi đồng yên ở mức yếu nhất.

Đồng yên sẽ phải tăng giá lên khoảng 136 yên ăn 1 đô la để đưa giá túi Nhật Bản ngang bằng với Trung Quốc. Trong khi đồng tiền này ở mức 149,30 vào thứ Năm, không xa mức mạnh nhất trong 4 tháng rưỡi nay.

Khách du lịch Trung Quốc cũng đang giúp thúc đẩy doanh số bán rượu mạnh sang trọng của Nhật Bản, nhà sản xuất đồ uống Remy Cointreau (RCOP.PA) cho biết.

Nhật Bản tạo ra sự tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi du lịch và đồng yên yếu, Luca Marotta, CFO của Remy Cointreau cho biết trong cuộc gọi bán hàng quý đầu tiên của công ty, đồng thời cho biết thêm doanh thu có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Tập đoàn xa xỉ Thụy Sĩ Richemont (CFR.S), sở hữu thương hiệu Cartier, chứng kiến ​​doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng gần 60% trong quý đầu tiên, nhờ sự hỗ trợ của khách du lịch Trung Quốc, Đông Nam Á và Mỹ.

"Mua sắm, mua sắm, mua sắm", Fumiko Annisa, người đến từ Indonesia, nói về hành trình của mình.

"Hàng hiệu cao cấp ở đây có giá rẻ", cô nói. "Chúng tôi định mua Dior nhưng trước tiên chúng tôi sẽ mua Chanel".

Cô cũng dự định đến thăm thành phố phía Tây Osaka và Gotemba gần Núi Phú Sĩ, nơi có một trung tâm mua sắm rộng lớn chuyên bán các thương hiệu từ nhà sản xuất quần áo ngoài trời, từ Arc'teryx đến hãng thời trang Ý Zegna.

Nhật Bản đã đạt kỷ lục 3,1 triệu du khách nước ngoài vào tháng 6, dữ liệu chính thức cho thấy vào tháng trước, đưa nước này vượt qua kỷ lục hàng năm với gần 32 triệu khách nước ngoài được thiết lập vào năm 2019, trước khi đại dịch khiến du lịch toàn cầu bế tắc.

Theo chính phủ, chi tiêu của khách du lịch dự kiến ​​sẽ đạt 8 nghìn tỷ yên (54,74 tỷ USD) trong năm nay. Chính phủ coi du lịch là động lực tăng trưởng hiếm hoi trong nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn do dân số già.

Yadwinder Singh, một người New York cho biết anh không dự kiến ​​sẽ mua sắm nhiều cho đến khi thấy giá tại nhà bán lẻ thời trang nhanh Zara và các cửa hàng khác rẻ hơn nhiều so với ở quê nhà.

Chàng trai 26 tuổi cho biết anh cuối cùng đã mua rất nhiều: "Quần áo, trang sức, giày dép, nói tóm lại là toàn bộ trang phục".

CHÍ THÀNH