Dừng lại việc kinh doanh xe sang sau 7 năm, đầu năm 2021, ông Đoàn Hiếu Minh cùng các cộng sự thành lập Công ty cổ phần Y dược Ngũ Phúc Đường. Chia sẻ lý do với Nhadautu.vn, doanh nhân 7x cho biết ông chọn hướng đi mới này không chỉ vì tiền mà còn vì lòng tự tôn dân tộc.

Thật vậy, với kinh nghiệm của một doanh nhân, Ngũ Phúc Đường khiến mọi người đi từ ngạc nhiên đến thú vị khi CEO Đoàn Hiếu Minh áp dụng lối kinh doanh mới vào lĩnh vực đông y vốn đã quen thuộc mà theo như ông nói "chỉ những doanh nghiệp can đảm mới làm giống như Ngũ Phúc Đường".

Vốn được biết đến là người tiên phong phân phối Rolls Royce - dòng xe sang tại Việt Nam, vì sao ông lại "cua gắt" sang lĩnh vực y học cổ truyền?

Vì tiền (cười). Qua những năm COVID, tất cả các dịch vụ đều đóng cửa, do giãn cách xã hội,  sức mua kém. Người dân chỉ mua được nhu yếu phẩm, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đó là ngành hàng không bao giờ tắc, cho dù là dịch bệnh hay thiên tai địa họa. Khi đó, tôi nhận thấy, ngành hàng này không bị ảnh hưởng bởi các biến cố của xã hội, và đó là lý do đầu tiên tôi lựa chọn ngành dược.

Lý do thứ 2, nếu theo dõi tôi trên truyền thông mọi người sẽ nhận ra rằng tôi thường làm những lĩnh vực ít người làm hoặc chưa ai làm, bởi tự tôn dân tộc của tôi rất cao. Tôi mong muốn sản phẩm dược của người Việt Nam không bị lệ thuộc vào nước ngoài.

Tôi thấy rằng ai đi Trung Quốc cũng mua Đông trùng hạ thảo, An cung ngưu hoàng hoàn và thuốc đó rất đắt. Tôi cho rằng, tại sao mình không làm trong khi nền y học Việt Nam rất tốt và lâu đời?

Tuy nhiên, tháng 4/2022, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra quyết định xử phạt Ngũ Phúc Đường vì quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Ông có nhận xét gì về vấn đề này?

Việc tôi bị phạt là sản phẩm Lumedi-V hỗ trợ dứt cơn ho nhanh, tiêu đờm, dễ thở. Thực tế, khi có dịch, tôi yêu cầu R&D làm sao để sản xuất sản phẩm dứt cơn nhanh, tránh gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Từ đó ra đời Lumedi-V, sản phẩm này dựa trên nền tảng y học cổ truyền 4 bài thuốc, không chỉ làm long đờm hết ho mà còn ngăn chặn sinh đờm và không làm gan thận nhiễm độc.

Tuy nhiên, tôi không biết đưa ra thị trường bằng cách nào, bởi đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải thuốc nên không thể quảng cáo. Khi này, TP.HCM bùng dịch, người bệnh chuyển nặng không phải ai cũng tiếp cận được dịch vụ y tế. Lúc đó, tôi đã gửi tặng sản phẩm cho 19 sư nữ trong chùa Từ Khánh, chỉ có một người do quá cao tuổi không qua khỏi, còn lại 18 người đã khỏi chủng Delta trong vòng 5 ngày. Sau đó, các nhà sư đã giới thiệu sản phẩm Lumedi-V cho phật tử. Cùng thời gian đó, chúng tôi đã làm chương trình từ thiện tặng sản phẩm của Ngũ Phúc Đường cho F0.

Sau khi những F0 sử dụng sản phẩm đều khỏi, họ gọi sản phẩm là "thuốc". Và chúng tôi đăng phản ánh của người dùng lên website rồi bị phạt. Thực sự đây là quy định của Bộ Y tế, chúng tôi bị phạt là chuyện bình thường. Tuy nhiên, đây cũng là chuyện đáng mừng khi chất lượng sản phẩm của Ngũ Phúc Đường được công nhận, đặc biệt được đón nhận trong thời dịch.

Ông nhìn thấy tiềm năng gì từ thương vụ đầu tư này khi ông không phải là người trong nghề y?

Nhiều người hỏi Ngũ Phúc Đường rằng tại sao không mua nhà máy, tại sao không có nguồn dược liệu? Tôi trả lời rằng chẳng cần.

Vấn đề quan trọng là phải nắm được thị trường cần gì và bán ra sao. Khi bạn đã nắm được thị trường, thì những người cung ứng sẽ tự đến với bạn. Cũng giống như khi tôi đã nắm được thị trường, những sản phẩm tốt nhất sẽ phải đến với tôi. Tôi chỉ cần biết nguyên lý và kiểm soát chất lượng của đầu vào mà không cần phải làm trong ngành dược.

Các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đều dựa trên các bài thuốc y học cổ truyền, đã được sử dụng hàng nghìn năm nay. Chúng tôi chỉ đưa những nguyên liệu tốt nhất và khoa học công nghệ vào mà thôi.

Chẳng hạn, mỗi viên Bảo Lạc Hoàn của Ngũ Phúc Đường đều có một con hàu tươi, chúng tôi sử dụng công nghệ để xử lý con hàu bằng cách cho xuống âm 40 độ để vẫn giữ được nguyên dược chất, sau đó thổi khí nano vào.

Cuộc sống hiện nay, yếu tố khoa học công nghệ đóng vai trò rất lớn. Do đó, phương châm của Ngũ Phúc Đường khi làm sản phẩm là nếu áp dụng được khoa học công nghệ trong các bài thuốc y học cổ truyển, sẽ đạt được hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngũ Phúc Đường lúc mới ra mắt, nhiều người nói rằng "ông Minh chả có gì ngoài tiền" để kinh doanh dược. Thế nhưng sau dịch và khi Ngũ Phúc Đường sản xuất những sản phẩm đắt nhất và đẹp nhất, nhiều người trong ngành đã phải thốt lên rằng "Ngũ Phúc Đường đã tạo nên xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt là tiêu dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe".

Thực tế, thị trường rất rộng, không ai có thể làm hết, không cần chờ đến ngày dịch, ngày thường cũng có thị trường ngách.

Nếu quan tâm sâu sắc đến nhu cầu khách hàng, chúng ta sẽ biết tìm họ ở đâu. Ngành dược là ngành phát triển marketing chậm hơn các ngành khác rất nhiều. Nguyên tắc của nó nằm trong hiệu thuốc, các sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe cũng đi theo lối mòn đó.

Empty

 

Empty

 

2H6A8917

Các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đều dựa trên các bài thuốc y học cổ truyền, đã được sử dụng hàng nghìn năm nay.

Ngũ Phúc Đường thì không như thế, chúng tôi có cách làm khác và không đưa hàng vào hệ thống phân phối nào cả. Chúng tôi quyết tâm "khôi phục" lại đặc quyền của khách hàng là được biết nguồn gốc sản phẩm và đổi trả bằng cách mở cửa hàng Ngũ Phúc Đường.

Khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi đều xuất phát từ cửa hàng hoặc từ các đối tác của Ngũ Phúc Đường, để có vấn đề gì khách hàng có thể đến cửa hàng đổi trả. Điểm này không phải công ty nào cũng dám làm, bởi với sức mạnh của truyền thông hiện nay, nếu sản phẩm không tốt, gây ra thiệt hại cho người tiêu dùng thì họ sẽ kéo đến để làm "ầm" lên ngay. Thậm chí, tin tức có thể lan truyền rất nhanh và trở thành khủng hoảng truyền thông ngay lập tức.

Do đó, công ty nào dám làm giống như Ngũ Phúc Đường cũng phải cực kỳ can đảm và luôn luôn có sự quản lý cực kỳ chặt chẽ về chất lượng sản phẩm. Bởi, làm sản phẩm theo công nghệ hiện đại nếu hỏng sẽ hỏng cả một lô, ảnh hưởng đến bao nhiêu người dùng.

QUOTE03

 

Đối với thị trường ngách, có quá nhiều thị trường đối với Ngũ Phúc Đường, chẳng hạn sản phẩm Victory được phân phối tại các quán karaoke, bar pub…Chỉ cần đưa đúng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong những kênh đó, sản phẩm sẽ được đón nhận, điều đó không có gì quá cao siêu, chỉ cần chăm chỉ nghiên cứu một chút thôi.

Quan sát sự chuyển dịch của Ngũ Phúc Đường, nhiều người đi từ ngạc nhiên đến thú vị về lĩnh vực mang nặng y học cổ truyền. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm quản trị sau thời gian thành lập Ngũ Phúc Đường?

Hiện nay, ngành FMCG là ngành có hàng trăm nghìn điểm bán vẫn quản trị được. Do đó, chỉ cần mời một người có kinh nghiệm quản lý về làm là xong, tất cả đã có công thức.

Tôi chỉ lấy sản phẩm của ngành này áp vào hệ thống của ngành khác, điều chỉnh một chút để phù hợp mà thôi.

Tôi lấy ví dụ, ở quầy thuốc, siêu thị là bán hàng thụ động và không có chăm sóc khách hàng, hoặc có chỉ là làm theo hệ thống và không có sự giao tiếp giữa người với người. Nhưng Ngũ Phúc Đường thì khác, chúng tôi có nhân viên giao hàng, đó cũng là người tư vấn, đến tận nhà để thăm khám, tư vấn sức khỏe của từng khách hàng.

Bên cạnh đó, địa điểm mở cửa hàng của Ngũ Phúc Đường cũng được quan tâm, luôn mở trong các khu dân cư đông, để giảm thiểu chi phí logistics. Sắp tới, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm các cửa hàng nhỏ tại chân các tòa nhà văn phòng, để tấn công các khách hàng ngay trong giờ đi làm.

Thuận lợi và khó khăn của ông trong năm qua khi dấn thân vào lĩnh vực vừa cũ vừa mới này?

Tôi chẳng có khó khăn gì. Tôi là người mới toanh, không có vết hằn gì với triết lý kinh doanh của ngành dược xưa, nên tôi không bị ảnh hưởng. Tôi chỉ mang tư tưởng kinh doanh của các ngành khác, đặc biệt là ngành FMCG vào ngành dược, chính vì thế tôi làm khác biệt và không có đối thủ cạnh tranh.

Ngoài việc sản xuất, chúng tôi còn ra mắt được dịch vụ y tế mới, cũng chưa có ai cạnh tranh cả.

Ngày nay, xã hội bắt đầu tôn trọng cảm xúc và sự khác biệt của con người. Và vì thế, xuất hiện những phòng khám tâm lý cho những người bị stress, rối loạn lo âu. Thế nhưng, những phòng khám đó giống như ngành dược, do các chuyên gia mở tự phát. Họ chỉ mở ra vì họ có chuyên môn, nhưng lại không có nhiều tiền và không có kinh nghiệm kinh doanh.

Năm 2022, chúng tôi đã phối hợp cùng với Hội Tâm lý Trị liệu Việt Nam thành lập một công ty chăm sóc sức khỏe tâm thần. Công ty cung cấp dịch vụ khám, sàng lọc, đánh giá sức khỏe tâm thần và trị liệu cho khách hàng bởi đội ngũ các bác sĩ tâm thần và các chuyên gia tâm lý.

Từ năm 2023 chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động dịch vụ đánh giá tâm lý, sức khỏe tâm thần của người lao động của các doanh nghiệp, tổ chức. Qua việc này, doanh nghiệp và tổ chức sẽ sàng lọc được tâm lý của nhân viên, để các lãnh đạo có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Từ đó, giúp người lao động làm việc năng suất, hiệu quả hơn, nâng cao uy tín nhân sự cho doanh nghiệp. Đặc biệt, với doanh nghiệp niêm yết, có thể khiến giá trị cổ phiếu của họ tăng vọt.

Dự án này vừa giúp tôi kiếm được nhiều tiền, vừa mang giá trị nhân văn xã hội.

Ảnh - Thiết kế: TRỌNG HIẾU

TRANG NGUYỄN