[Gặp gỡ thứ Tư] Phó Tổng giám đốc FPT Digital: Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội cho Việt Nam

Nhàđầutư
Ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng giám đốc FPT Digital cho biết, đúc kết được những kinh nghiệm chuyển đổi số cho các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam, FPT Digital được thành lập là một đơn vị tư vấn chuyển đổi số độc lập tại Việt Nam.
TRANG NGUYỄN
17, Tháng 08, 2022 | 06:30

Nhàđầutư
Ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng giám đốc FPT Digital cho biết, đúc kết được những kinh nghiệm chuyển đổi số cho các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam, FPT Digital được thành lập là một đơn vị tư vấn chuyển đổi số độc lập tại Việt Nam.

FPT Digital, công ty cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình chuyển đổi số trực thuộc Tập đoàn FPT, đã cung cấp dịch vụ và tư vấn Công nghệ thông tin (CNTT) cho nhiều khách hàng trong danh sách Fortune Global 500.

Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng giám đốc FPT Digital Lê Hùng Cường về cơ hội và thách thức trong mảng kinh doanh này.

LE-HUNG-CUONG-THEINVESTOR

Ông Lê Hùng Cường, Phó Tổng giám đốc FPT Digital. Ảnh: Trọng Hiếu

Điểm khác biệt giữa FPT Digital so với các công ty cùng ngành về dịch vụ tư vấn chuyển đổi số là gì, thưa ông?

Ông Lê Hùng Cường: Trước tiên, chúng tôi muốn làm rõ việc tư vấn chuyển đổi số. Việt Nam đã có nhiều công ty công nghệ cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm, nhưng chưa có công ty nào chuyên tư vấn về chuyển đổi số. Trên thực tế, loại hình kinh doanh này chủ yếu do các công ty tư vấn quốc tế chi phối tại Việt Nam.

Tại FPT Digital, chúng tôi mong muốn thành lập một đơn vị tư vấn chuyển đổi số độc lập tại Việt Nam, có khả năng cạnh tranh với các đối tác quốc tế. Về mục tiêu của chúng tôi, chúng tôi có sự khác biệt đáng kể và một số lợi thế cạnh tranh.

Chúng tôi là đơn vị tư vấn chiến lược của Tập đoàn FPT, có hệ sinh thái bao gồm hơn 20.000 kỹ sư công nghệ. Hơn nữa, Tập đoàn FPT có 33 năm kinh nghiệm về công nghệ, hoạt động tại 26 quốc gia trong lĩnh vực viễn thông, truyền thông, công nghệ thông tin, bán lẻ, giáo dục và tài chính. Nhiều khách hàng nằm trong top 500 của Fortune Global.

Ngoài ra, FPT đã thương mại hóa thành công nhiều giải pháp CNTT trong các ngành này, do đó FPT lợi thế cạnh tranh để cung cấp quá trình chuyển đổi số từ đầu đến cuối.

FPT Digital là đơn vị tư vấn chiến lược về chuyển đổi số của tập đoàn, nên chúng tôi được thừa hưởng một hệ sinh thái công nghệ khổng lồ và còn có các giải pháp CNTT thương mại hóa do FPT phát triển.

Chúng tôi tin rằng phương pháp luận và cách tiếp cận là những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự thành công của các dự án tư vấn. FPT Digital đã xây dựng các phương pháp hay nhất trong chuyển đổi số và tạo ra phương pháp chuyển đổi liên quan FPT Digital Kaizen ™ (phương pháp với quá trình chuyển đổi số toàn diện).

Bằng cách sử dụng cách tiếp cận này, chúng tôi tập trung vào ba trụ cột là kinh doanh, công nghệ và con người để thực sự hiểu các cơ hội và thách thức của khách hàng nhằm mang đến một quá trình chuyển đổi số từ đầu đến cuối.

Bên cạnh đó, các chuyên gia FPT Digital có nhiều năm kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước.

Các chuyên gia tư vấn của chúng tôi trung bình có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn công nghệ và được hỗ trợ bởi kinh nghiệm thực tế từ Hội đồng Cố vấn Cấp cao về Chuyển đổi Kỹ thuật số, bao gồm cựu CIO toàn cầu của Dupont, một trong những công ty hóa chất lớn nhất thế giới. Bên cạnh năng lực hiện tại, chúng tôi cũng theo đuổi quan hệ đối tác chiến lược với các công ty tư vấn hàng đầu thế giới như McKinsey.

Cả doanh nghiệp quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam đều đang đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số như một yếu tố quan trọng trong tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Vậy theo ông, những yếu tố nào đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp?

Ông Lê Hùng Cường: Chuyển đổi số có thể mang lại nhiều lợi ích, như tăng doanh thu và lợi nhuận, cải thiện hiệu quả của nhân viên, tiết kiệm chi phí, tạo ra dòng doanh thu mới...

Tuy nhiên, 70% doanh nghiệp đã thất bại trong quá trình chuyển đổi số vì quá tập trung đầu tư vào các ứng dụng CNTT rời rạc mà không giải quyết các thay đổi về tư duy, quan điểm và mô hình kinh doanh.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm ra đúng cách để đảm bảo sự thành công của chuyển đổi số. Để đảm bảo lộ trình chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần tập trung vào 3 yếu tố.

Thứ nhất, chuyển đổi số đòi hỏi mức độ cam kết cao trong toàn tổ chức với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao nhất và sự tham gia của nhân viên. Thứ hai, chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, cần có lộ trình rõ ràng và tiến trình cải tiến liên tục. Thứ ba, theo thông lệ tốt nhất trên toàn thế giới, các doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận đặc biệt và chuyên dụng có tên Văn phòng Chuyển đổi số chịu trách nhiệm về việc chuyển đổi số của mình.

Ông thấy lĩnh vực nào có cơ hội đầu tư vào chuyển đổi số lớn nhất?

Ông Lê Hùng Cường: Dân số Việt Nam là gần 100 triệu người, đứng thứ 15 trên thế giới. Do đó, thương mại điện tử, ngân hàng và tài chính có một số cơ hội để thúc đẩy kinh doanh thông qua chuyển đổi số.

Tại Việt Nam, vẫn còn nhiều dư địa cho tăng trưởng thương mại điện tử vì thu nhập liên kết chỉ chiếm 6,5% trong lĩnh vực thương mại, so với 20% ở các nền kinh tế phát triển.

Hậu cần cũng cho thấy triển vọng cải thiện to lớn vì hậu cần và các chi phí liên quan chiếm khoảng 20% ​​GDP, gấp đôi mức trung bình toàn cầu.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ vào tháng 5 năm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết chuyển đổi số là một trong những lĩnh vực Việt Nam muốn thu hút FDI. Ông đánh giá thế nào về cơ hội dành cho các doanh nghiệp FDI?

Ông Lê Hùng Cường: Tôi tin rằng có cả cơ hội và thách thức.

Các cơ hội bao gồm hỗ trợ chính sách của chính phủ, giá internet hợp lý so với các nền kinh tế phát triển khác, tỷ lệ sử dụng thiết bị di động cao và dân số trẻ.

Ngoài ra, Việt Nam luôn sẵn sàng học hỏi từ đà sáng tạo của các nước phát triển như chuyên môn, kinh nghiệm và giải pháp trong chuyển đổi số. Do đó, các công ty FDI có nhiều cơ hội đầu tư, hợp tác, ứng dụng công nghệ để mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Mặt khác, các doanh nghiệp FDI phải xem xét các yếu tố đặc trưng của Việt Nam như văn hóa làm việc, hành vi tiêu dùng, thói quen tiêu dùng, thói quen chi tiêu,...

FPT đã ký kết các thỏa thuận về tư vấn chuyển đổi số tại các quốc gia như Sierra Leone. Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của FPT Digital khi tư vấn cho đối tác nước ngoài?

Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi là đối tác chuyển đổi số sâu rộng với các tập đoàn đa quốc gia trong top Fortune 500. 

Từ những việc phát triển những hệ thống công nghệ mới trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây giúp cho nhà sản xuất máy bay tối ưu được việc bảo trì máy bay, tối ưu việc sử dụng nguyên liệu, đến những việc triển khai những hệ thống chuyển đổi số cho những ngân hàng hàng đầu châu Âu. Rất nhiều những công việc, dự án chuyển đổi số chúng tôi đã thực hiện với các đối tác nước ngoài.

Giống như các công ty FDI đầu tư vào Việt Nam, tôi cho rằng yếu tố thách thức nhất khi tham gia chuyển đổi số ở nước ngoài là giải quyết sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và phong cách làm việc vì chuyển đổi số không chỉ là công nghệ mà còn là doanh nghiệp và con người.

Tại mỗi quốc gia mà chúng tôi hoạt động, chúng tôi tuyển dụng các chuyên gia tư vấn và kỹ thuật viên nói tiếng bản xứ có hiểu biết sâu rộng về văn hóa để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó, tại một số thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, chúng tôi cũng tham gia vào các thương vụ mua bán và sáp nhập với các công ty tư vấn như Intellinet nhằm tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực chuyển đổi số của FPT. Những điều này góp phần vào sự thành công toàn cầu trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khách hàng của chúng tôi.

FPT Digital có kế hoạch và kỳ vọng gì đối với hợp tác quốc tế trên toàn khu vực Đông Nam Á và thế giới thưa ông?

Ông Lê Hùng Cường: Chuyển đổi số mang lại rất nhiều cơ hội cho Việt Nam. Chúng tôi đã xác định các cơ hội tiềm năng cho các đối tác quốc tế để mở rộng các chương trình chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như các cơ hội mà FPT Digital có thể hợp tác để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về chuyển đổi số của chúng tôi trên toàn cầu.

FPT Digital có xu hướng mở rộng hoạt động thương mại của FPT Digital sang Nhật Bản và Đông Nam Á, nơi có sự hiện diện mạnh mẽ của Tập đoàn FPT.

Để thực hiện chuyển đổi số trên khắp Việt Nam, chúng tôi hợp tác với các tổ chức quốc tế như công ty tư vấn, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp giải pháp công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ, công ty nghiên cứu thị trường,...

Chúng tôi tin rằng việc mở rộng hợp tác sẽ giúp FPT Digital phát triển hệ sinh thái công nghệ, nâng cao và mở rộng các lựa chọn chuyển đổi số, cho phép các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số tiên tiến và hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng thị trường tại Việt Nam một cách hiệu quả.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26357.00 26463.00 27630.00
GBP 30835.00 31021.00 31972.00
HKD 3103.00 3115.00 3216.00
CHF 27309.00 27419.00 28280.00
JPY 159.57 160.21 167.65
AUD 15861.00 15925.00 16411.00
SGD 18096.00 18169.00 18709.00
THB 668.00 671.00 699.00
CAD 17899.00 17971.00 18502.00
NZD   14713.00 15204.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3542.00 3674.00
SEK   2326.00 2418.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ