‘Phải kiểm soát việc mua đi, bán lại bất động sản’

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng một trong những biện pháp kiềm chế sốt đất là kiểm soát việc mua đi, bán lại bất động sản.
HIẾU CÔNG
15, Tháng 04, 2021 | 06:56

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng một trong những biện pháp kiềm chế sốt đất là kiểm soát việc mua đi, bán lại bất động sản.

Trước tình trạng sốt đất xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã chia sẻ với Zing về nguyên nhân cũng như cách để hạn chế. Ông khuyến cáo người dân cần bình tĩnh trước sự đồn thổi về tăng giá đất.

Nguồn tiền nhàn rỗi có xu hướng đầu tư vào bất động sản

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở một số địa phương trên cả nước, có thể nói đến một số vùng ven như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… Ông đánh giá tính cục bộ của hiện tượng tăng giá, nhưng với tốc độ tăng rất nhanh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất.

Thứ nhất, hầu hết địa phương đang rất tích cực triển khai lập quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch 2017. Ngoài ra, cũng rất chú ý đến việc quy hoạch đầu tư, phát triển các dự án đô thị, dự án nhà ở, các dự án hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn.

Tuy nhiên, việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương chưa công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp nên dẫn đến việc một số người lợi dụng để đẩy giá đất lên cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đã đẩy giá đất lên cao như trong thời gian vừa qua.

2121

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: H.H.

Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên hoạt động của các ngân hàng đặc biệt là lãi suất ngân hàng, trong đó có lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đều rất thấp. Do vậy, không hấp dẫn người dân để gửi tiền.

“Nguồn tiền nhàn rỗi có xu hướng đầu tư vào các giao dịch bất động sản. Bởi vì họ cho rằng đây là giao dịch an toàn, hiệu quả và có cơ hội cho tương lai”, ông nói.

Thứ ba, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở, bất động sản, dự án đô thị cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các thủ tục về pháp lý. Ngoài ra có khó khăn về thủ tục đất đai, đầu tư, xây dựng dẫn đến nguồn cung bất động sản hạn chế.

 
Khó khăn về thủ tục đất đai, đầu tư, xây dựng dẫn đến nguồn cung bất động sản hạn chế

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Thứ tư, việc phát triển nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội cho các đối tượng người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhu cầu của người dân hiện nay.

Thứ năm, ông Sinh đánh giá một số địa phương đã có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình, mức tăng khoảng 15-20%. Dù việc tăng giá đất này chưa ảnh hưởng nhiều đến các giao dịch bất động sản hiện nay, chủ trương tăng giá đất đã ảnh hưởng đến tâm lý, và ảnh hưởng đến việc tăng giá bất động sản trong thời gian qua.

Nhiều người bỏ cả việc để đi kinh doanh đất

“Nhiều người dân bỏ cả công việc, bỏ cả sản xuất kinh doanh để đi kinh doanh đất, tạo nên hiện tượng sốt đất cục bộ và tạo nên những rủi ro, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn cũng như trên cả nước”, ông Sinh nhận định khi được hỏi về hệ lụy của cơn sốt đất vừa qua.

Ông cho rằng sốt đất làm nổi lên những vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của người dân, đặc biệt là các giao dịch bất động sản không đủ các điều kiện pháp lý. Nhiều dự án chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã giao dịch bất động sản. Thậm chí, nhiều giao dịch bất động sản, giao dịch ở đất rừng, đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh mà chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Có thể nói đây là các giao dịch không đảm bảo yêu cầu pháp lý, tiềm ẩn các rủi ro, đặc biệt là rủi ro cho người dân khi đầu tư vào bất động sản trong thời gian vừa qua”, ông nói.

13_zing_1

Nhiều người đổ về mua đất tại một dự án ở ngoại thành Hà Nội. Ảnh: H.C.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân, doanh nghiệp hết sức bình tĩnh, cảnh giác với những thông tin đồn thổi, tìm hiểu, xem xét kỹ hồ sơ pháp lý của các dự án bất động sản và chỉ giao dịch với những bất động sản có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật”, ông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp hết sức cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hiện tượng sốt đất ảo ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn các tín dụng, nhất là tín dụng trong bất động sản để tránh rủi ro kép trong lĩnh vực này. Ngoài ra, các địa phương tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Minh bạch thông tin quy hoạch

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu ra một số giải pháp để kiềm chế sốt đất.

Thứ nhất, ông cho rằng các địa phương trong thời gian tới phải tập trung hoàn thiện và phê duyệt các đồ án quy hoạch. Đặc biệt là các dự án phát triển đô thị, dự án nhà ở đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý cho các dự án bất động sản, kiểm soát các giao dịch bất động sản đảm bảo nhu cầu.

 
Phải quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh

Thứ hai, ông cho biết cần tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi một số dự án đã xảy ra trong thời gian vừa qua;

Thứ ba, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng cần có biện pháp chặt chẽ không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư.

Thứ tư, ông cho rằng phải quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch bất động sản trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất. Thứ trưởng Sinh nhấn mạnh đến việc thông qua biện pháp quản lý thật tốt các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, môi giới kinh doanh bất động sản.

“Đề nghị các địa phương trong thời gian tới đây tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh bất động sản”, ông nói và nhấn mạnh biện pháp thứ năm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện nghiêm túc trình tự, thủ tục đầu tư, nhất là các thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng để các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản do doanh nghiệp thực hiện đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ các quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản.

(Theo Zing)

 

                                                        

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ