Kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi, trừ đường phố cần quản lý

Nhàđầutư
Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Sở GTVT rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý...
HẢI ĐĂNG
13, Tháng 10, 2017 | 15:58

Nhàđầutư
Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Sở GTVT rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý...

Bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn TP. Hà Nội xuất hiện các băng rôn được dán trên kính hoặc sau đuôi sau xe taxi có nội dung: Yêu cầu Bộ GTVT dừng thực hiện thí điểm quyết định số 24; 50.000 xe thí điểm theo Quyết định số 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ đồng. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?.

Những sự việc trên đã gây xôn xao dư luận, khiến dư luận hiểu khác nhau về hoạt động của các doanh nghiệp vận tải taxi, người lao động (lái xe taxi) và cơ quan nhà nước quản lý về lĩnh vực hoạt động vận tải, không những trong phạm vi Hà Nội mà lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

taxi dan-khau-hieu

Một hãng taxi tại Hà Nội dán khẩu hiệu phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT. Ảnh: Lao động

Trước những vấn đề trên, ngày 12/10, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành, cho rằng, những nội dung nêu trong các băng rôn dán trên xe taxi là những vấn đề nhạy cảm. Do vậy, đề nghị các doanh nghiệp cần xem xét cẩn trọng làm rõ căn cứ xác định có các số liệu thông tin do cơ quan có trách nhiệm cung cấp; nêu chính xác, nên có văn bản trực tiếp hoặc thông qua Hiệp hội để kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết như: Bộ tài chính; Bộ GTVT, UBND thành phố theo quy định.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc triển khai ứng dụng thí điểm hợp đồng điện tử theo công văn của Thủ tướng chính phủ và quyết định của Bộ GTVT bằng hình thức Hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách theo hợp đồng trong đó có Uber, Grab; hình thức mới này đã tác động rất lớn đến hoạt động, quản lý kinh doanh vận tải taxi “chính thống”: 9 tháng đầu năm 2017 xe hợp đồng đã nhanh chóng chiếm thị phần.

"Nhiều người lao động (lái xe taxi) đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với các hãng taxi; Thị phần khách sử dụng dịch vụ taxi bị giảm đáng kể; người lao động trong các doanh nghiệp này thực tế thu nhập giảm sút, đời sống gặp khó khăn", Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đưa ra lưu ý, việc ứng dụng hợp đồng điện tử vận chuyển hành khách đang trong thời gian thí điểm của Bộ GTVT, nhưng thực tế đã được đông đảo người dân, người lao động (lái xe) đón nhận, do đó các hãng taxi thành viên của Hiệp hội hãy bình tĩnh kiềm chế trước những vấn đề đang diễn ra; rà soát lại công tác: Quản lý; Điều hành; Cơ chế chính sách của doanh nghiệp đối với các đối tượng được phục vụ; biết chờ đợi Bộ GTVT sơ kết và có kết luận thí điểm ứng dụng công nghệ mới này. Cho phép hoạt động hay dừng hoạt động đối với vận tải hành khách bằng Hợp đồng điện tử; không nên có những thái độ tạo ra phản cảm trong xã hội.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội rất cần biết những thông tin từ chính các doanh nghiệp hoạt động vận tải hành khách bằng taxi, bất cập trong hệ thống pháp luật giao thông vận tải; các văn bản, quyết định của TP. Hà Nội để Hiệp hội tổng hợp, kiến nghị với Trung ương và thành phố bằng nhiều hình thức, biện pháp góp tiếng nói quan trọng tháo gỡ những khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe taxi.

Sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi

Trước đó, nhiều ý kiến cho rằng, thủ phạm gây nên tình trạng ùn tắc, kẹt xe là do ôtô. Trước tình hình phát triển của các loại hình vận tải,nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và tác động của cơ chế thị trường hiện nay; Hiệp hội Vận tải Hà Nội có kiến nghị, khẳng định xe ôtô taxi không hoàn toàn là thủ phạm, là tác nhân gây ra sự ùn tắc giao thông và làm ô nhiễm môi trường trong thành phố.

Đồng thời, tiếp tục xác định vận tải bằng xe ôtô taxi là loại hình vận tải công cộng (Điều 66 Luật Giao thông đường bộ Việt Nam năm 2008) cho nên được hưởng các ưu tiên của loại hình vận tải công cộng do thành phố quy đinh (nếu có).

Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị, Sở GTVT rà soát báo cáo UBND thành phố sớm tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cắm biển dừng đỗ xe taxi và đồng ý cho xe taxi vào tất cả các đường, phố, trừ các đường phố cần quản lý để đảm bảo Quốc phòng an ninh, đối ngoại hoặc đoạn đường, tuyến phố thắt cổ chai và không hạn chế về giờ hoạt động của xe taxi trên các tuyến đường, phố nội đô.

"Có được thuận lợi như nêu trên, dịch vụ taxi sẽ phục vụ được nhiều đối tượng hành khách; nhiều địa điểm khác nhau; kể cả ngõ, ngách được như vậy sẽ hạn chế km rỗng cho lái xe taxi. Đồng thời, việc đi lại cho người dân thuận lợi, hạn chế đáng kể các phương tiện ôtô, xe máy của các cá nhân, của các tổ chức, của các doanh nghiệp và của các cơ quan hành chính… tham gia giao thông", Hiệp hội Vận tải Hà Nội khẳng định.

Để làm được như vậy, theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cần phải có một cuộc cách mạng làm thay đổi nhận thức lâu nay đối với người dân và đối với hành khách là phải biết chia sẻ với nhau để giảm chi phí, thời gian cho nhau (hành khách) cùng đi một hướng, cùng một tuyến đường trên một xe taxi. Để có được sự chia sẻ đó trước hết các doanh nghiệp taxi cần phải có chính sách cụ thể cho hành khách, cho người lao động (người lái xe taxi) để giảm bớt được số lượng xe tham gia giao thông trên các đường phố.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND thành phố sớm xem xét và hy vọng cũng sẽ giải quyết ngay các bất cập hiện nay mà các doanh nghiệp taxi và người lao động (lái xe taxi) đang bức xúc là có căn cứ và đang thiếu sự công bằng trong việc vận chuyển hành khách. Với xe ôtô của cá nhận, của tổ chức, doanh nghiệp, Uber, Grab và của các cơ quan hành chính sự nghiệp (xe taxi phục vụ sự đi lại đông đảo của hành khách, thì bị cấm hoặc hạn chế, còn đối với xe cá nhân, của tổ chức… chỉ phục vụ cho một người thì không bị hạn chế đi lại, dừng, đỗ mà trái lại được dừng, đỗ ở tất cả các tuyến phố và không phụ thuộc vào giờ hoạt động).

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ