[Góc nhìn chuyên gia] Rủi ro hay cơ hội?

Nhàđầutư
Đã có những nhận định trái chiều của các chuyên gia chứng khoán về tuần giao dịch tới đây…
HUY NGỌC
04, Tháng 09, 2018 | 06:45

Nhàđầutư
Đã có những nhận định trái chiều của các chuyên gia chứng khoán về tuần giao dịch tới đây…

nhadautu - ttck se ve vung 1000 diem rui ro hay co hoi

 

Tháng 8/2018 khép lại với việc VN-Index trong phiên 31/8 đạt 989,54 điểm, tương đương mức tăng trưởng 3,47%. Cũng tại phiên giao dịch cuối cùng của tháng 8, VN-Index đã chạm mốc 1.000 điểm khi kết thúc phiên sáng ở mức 1.002,9 điểm. Tuy nhiên, lực bán tháo rất mạnh ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn, các mã bluechip đã đẩy VN-Index quay về mốc 989,54 điểm.

Tuần giao dịch tới, thị trường mất một ngày giao dịch dịch (ngày 3/9)do nghỉ lễ Quốc Khánh, cùng với đó thị trường chứng khoán mới nổi tiếp tục ‘nín thở’ chờ đợi ảnh hưởng từ các phát ngôn gần đây của Tổng thống Trump liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và tuyên bố dọa rút khỏi WTO. Song song với đó, đồng tiền tại nhiều nền kinh tế tiếp tục rớt giá mạnh so với đồng đô la Mỹ.

Trao đổi với Nhadautu.vn, các chuyên gia chứng khoán có những nhận định trái chiều về những rủi ro trên tác động tới thị trường trong tuần giao dịch tới. 

1.     Một trong các thông tin đáng chú ý gần đây là phát ngôn của Tổng thống Donald Trump về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và tuyên bố dọa rút khỏi WTO – điều này phần nào có thể ảnh hưởng đến TTCK toàn cầu. Chưa kể đồng tiền tại các nền kinh tế như Argentina, Brazil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ hay Ấn Độ đang rớt giá mạnh so với đồng đô la Mỹ. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới tuần giao dịch tới của TTCK Việt Nam?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tôi nghĩ nên tách thông tin thế giới nói trên thành 2 phần, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang nóng thêm với tuyên bố từ phía Mỹ rằng họ sẽ đánh thuế 200 tỷ USD lên hàng hóa Trung quốc ngay trong tuần tới, và tuyên bố của Thổng thống Mỹ dọa rút khỏi WTO. Vế đầu tiên đã tác động lên chứng khoán toàn cầu, và phần nào đó là cả Việt Nam. Tôi không rõ các thị trường các nước thì mức độ tác động như thế nào, ở Việt Nam, có lẽ tác động là gián tiếp, và biểu hiện rõ nhất là tỷ giá. Còn vế sau, nó quá mới, tất nhiên cũng rất “nguy hiểm”, nhưng tôi chưa rõ tác động có đến sớm không, bởi tôi vẫn không rõ Tổng thống Mỹ đang nói chơi hay nói thật.

Dù gì đi nữa, tác động từ những thông tin như vậy đều là tiêu cực. Tuy nhiên, diễn biến thị trường Việt Nam trong tháng 8 vừa qua cũng có 1 điểm quan trọng, có thể là khác biệt với các thị trường mới nổi khác, đó là khả năng giảm giá mạnh hay không phụ thuộc vào giao dịch khối ngoại. Nhà đầu tư trong nước nhìn chung chỉ “đi theo”. Tuần qua, khối ngoại mua ròng hơn 200 tỷ, trong đó lực mua và bán đều tăng lên so với 2 tuần trước đó. Do đó, trong tuần tới cần theo dõi kỹ hơn động thái của khối ngoại.

nhadautu - ong hoang thach lan

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS)

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Tôi nghĩ các yếu tố này sẽ khiến nhà đầu tư giao dịc thận trọng hơn, điều này có thể khiến tuần giao dịch tới của thị trường có thể đi theo hướng giằng co. Tuy nhiên đây ko phải các vấn đề mới so với thời điểm trước đó, do vậy tôi nhận định các vấn đề này sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường, tôi nhận định dòng tiền đang có xu hướng trở lại trong 2 tuần đây, lực cầu hấp thụ khá tốt lực cung.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thật ra, vấn đề chiến tranh thương mại và tất cả những gì Tổng thống Donald Trump đưa ra phải được thông qua ở Quốc Hội Hoa Kỳ. Tất cả các vấn đề Donald Trump đang làm có tính chất siêu bảo hộ và ảnh hưởng xung đột giữa các quốc gia với nhau. Do đó, nếu QH Mỹ thông qua, điều này chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến các thị trường khác, không chỉ ở Việt Nam.

Ở thời gian qua, câu chuyện này tác động chủ yếu về tâm lý. Tuy nhiên, theo tôi thấy đồng USD trong tuần giao dịch qua đã sụt giá mạnh khi căng thẳng thương mại đang theo chiều hướng giảm xuống.

Ngoài ra, cuộc bầu cử Tổng thống lại đang dần tới, Trump có thể cần cú huých mạnh tạo điểm tốt với người dân.

Chưa thể khẳng định rõ ràng ảnh hưởng các yếu tố này với VN-Index, nhưng với việc đồng USD đã giảm, hầu hết các chỉ số tại các TT khác đều tốt và tích cực có thể phần nào khiến tâm lý nhà đầu tư bớt căng thẳng.

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Giới quan sát tài chính đang đánh giá, khả năng Tổng thống Donalp Trump sẽ muốn chốt kế hoạch đánh thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vào tuần tới, như vậy cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục căng thẳng. Cùng với đó, Tổng thống Mỹ vào ngày 30/8 đã đưa ra cảnh báo sẽ rút khỏi Nato nếu định chế này không đối xử với Mỹ tốt hơn. Ngoài ra Tốc độ lao dốc chóng mặt của đồng Peso Argentina và đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la Mỹ đã trở thành tâm điểm chú ý của thị trường toàn cầu thời gian gần đây.

 Những yếu tố trên sẽ khiến thị trường chứng khoán Việt Nam tuần tới sẽ xu hướng tích lũy hoặc điều chỉnh nhẹ, ngoài ra sự thận trọng của dòng tiền lớn vào thời điểm hiện tại sẽ khiến thị trường có thể chỉ duy trì được thanh khoản ở mức trung bình và lượng cầu mạnh sẽ chỉ tập trung ở 1 số cổ phiếu bluechips lớn có tiềm năng kết quả kinh doanh tốt trong quý 3,quý 4.

2.     Thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần qua đã có lúc vượt qua mốc kháng cự tâm lý 1.000 điểm, song càng về cuối phiên đà bán tháo càng mạnh đẩy VN-Index lùi về mức 989,54 điểm. Như vậy VN-Index đã thất bại trong việc kiểm định mốc tâm lý 1.000 điểm. Tuần tới sẽ mất một ngày giao dịch do nghỉ lễ, trong khi đó thị trường tài chính tại nhiều nền kinh tế mới nổi như kể trên đang diễn không thuận lợi. Phải chăng thị trường trong tuần giao dịch tới đang đối mặt nhiều hơn với rủi ro?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Có thể như vậy. Về quan điểm kỹ thuật, cá nhân tôi cho rằng các chỉ báo đang có vẻ xấu đi, dù chưa rõ ràng. Chỉ số VNindex đã tăng nhẹ nhàng và yên bình trong suốt tháng 8 vừa qua, đâm ra lại đưa ra nhiều tín hiệu về mức trung tính, chứ không hẳn tích cực (đối với biểu đồ của tôi). Trong các phiên tăng điểm tháng 8 vừa qua, chưa có phiên nào Vnindex tăng vượt quá 1%, rất khiêm tốn so với 7 tháng trước đó. Thị trường đang đối mặt với những thông tin từ thế giới nói trên, có lẽ đang phản ánh vào biến động nhóm vốn hóa lớn, tạo ra sự phân hóa và dẫn tới kết quả là index dù tăng, nhưng trong biên độ hẹp. Như vậy có thể tạm suy đoán là tin xấu đang có, tin tốt chưa ra, nên có rủi ro chỉ số giảm.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Thật ra, việc tăng giảm của thị trường là điều bình thường thôi. Cần phải để ý, trước đó thị trường đã tăng điểm trong 4 tuần liên tiếp. Đà giảm của thị trường phiên vừa qua có khi vượt mốc 1.000điểm là điều bình thường khi gặp áp lực chốt lời của nhiều nhà đầu tư không tin tưởng xu hướng chung của thị trường.

Các rủi ro hiện hữu như vấn đề tỷ giá, tình hình biến động thế giới, chiến tranh thương mại đã phản ánh vào thị trường, các rủi ro mới không có, do đó tôi đánh giá việc thị trường điều chỉnh/giảm điểm chỉ mang tính chất ngắn hạn và do gặp kháng cự về mặt tâm lý.

ong do bao ngoc

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: TTCK Việt Nam thứ sáu vừa rồi bị rung lắc là chuyện bình thường vì đã có nhịp tăng đáng kể từ khoảng 920 điểm trở lại khoảng 1.000 điểm. Sư rung lắc vừa rồi nằm ở điểm kháng cự tâm lý.

Phiên giao dịch thứ sáu 31/8 vừa qua là phiên quỹ MSCI Frontier 100 ETF index cơ cấu danh mục. Trước đó, họ đã công bố không thay đổi tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Điều này đồng nghĩa họ vẫn nắm 11 cổ phiếu Việt Nam, tương đương chiếm 15% danh mục.  

Mặc dù cơ cấu danh mục không thay đổi, tuy nhiên họ vẫn phải chốt một lượng tỷ trọng nhất định của cổ phiếu trong trường hợp vượt mức % đã quy định (do giá cổ phiếu biến động). Vì vậy, họ phải bán ra một lượng cổ phiếu để giữ nguyên tỷ trọng.

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Tuần qua mặc dù thị trường có thời điểm vượt qua mốc kháng cự tâm lý 1000 điểm nhưng lượng cầu chưa thuyết phục nên đóng tuần ở mức 989,54 điểm, thanh khoản vùng 980-1000 điểm duy trì ở mức trung bình như tuần qua thì với các yếu tố không thuận lợi của thị trường tài chính thế giới trong tuần tới sẽ là tuần giao dịch tiềm ẩn rủi ro cao. Ngoài ra cần chú ý thông tin ngày 11/9/2018 Fed sẽ ra quyết định giữ nguyên hay tăng lãi suất đồng USD. Trong những thông báo gần nhất thì FED liên tục cảnh báo về khả năng tăng lãi suất 1,2 lần nữa trong năm 2018.

3.     Một yếu tố cần phải kể đến là đợt cơ cấu danh mục cổ phiếu vào đầu tháng 9 của hai quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam DTF. Với những dự báo gần đây khá chuẩn xác của nhiều công ty chứng khoán và với chiến lược dịch ngược lại động thái mua - bán của các quỹ, nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội để nhà đầu tư có thể giải ngân kiếm lời. Ông đánh giá thế nào và nếu nhận định này là đúng thì nhà đầu tư nên theo dõi để giải ngân vào những mã chứng khoán nào?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Về cách giao dịch này, tôi đã nói nhiều lần với khách hàng, rằng đây là vụ đánh cược, do đó, nếu muốn tham gia thì phải tham gia ngay từ sớm. Đừng chờ đến gần có tin chính thức mới đặt lệnh. Vì sao? Vì dự báo các công ty chứng khoán bây giờ khá giống nhau và khá chính xác, nên sẽ có đông người gom (xả) hàng. Giá cổ phiếu sẽ biến động theo quy mô gom (xả) đó trước ngày ra tin. Hơn nữa, tôi cũng nghĩ các ETFs có “chân rết” sẵn ở Việt Nam, cho nên khi họ chính thức thông báo mua (bán), thì coi như họ đã có người gom (mua lại) hàng xong. Nhà đầu tư nhỏ lẻ không nên nghĩ rằng mình có thể sẽ trực tiếp chuyền (nhận) hàng cho (từ) ETFs. Do đó, tốt nhất là tin ra thì chốt. Còn tại sao phải đánh cược sớm? Vì một khi nhiều người nghĩ giống nhau, cược giống nhau, thì sẽ có người nhanh chân hơn kẻ khác.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Để đầu tư phải dựa theo xu hướng thị trường, và giao dịch đi ngược giao dịch của các quỹ khó có thể thành công. Thị trường hiện nay có xu hướng đi lên và các đợt điều chỉnh có thể coi là cơ hội mua được giá tốt. Nhà đầu tư có thể giải ngân theo chu kỳ trung hạn.

Tôi đánh giá thị trường vẫn được dẫn dắt bởi các nhóm cổ phiếunhư Ngân hàng, Chứng Khoán, Bất động sản, Hàng tiêu dùng - bán lẻ, các mã vốn hóa lớn có tính dẫn dắt.

ong nguyen the minh

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Thực ra, chiến lược này đến từ kinh nghiệm kỳ review trước. Tại mỗi kỳ này, các nhà đầu tư cá nhân đều biết biết được các mã nào thêm vào và loại đi và họ đi cùng xung hướng ‘bầy đàn’. Điều này nhiều lúc lại ko đem vào sinh lợi nhất.

Đầu tư ngược có lẽ sinh lời tốt hơn là đầu tư thuần. Trước năm 2012, mỗi khi ETF cơ cấu danh mục có thể khiến thị trường biến đổi, điều này có thể được giải thích do thanh khoản thị trường lúc đó thấp, việc các quỹ ETF mua 1-2 triệu cổ phiếu đã là rất lớn, nhưng hiện tại dù con số đó có đến mười mấy triệu cũng không mấy ảnh hưởng tới thị trường.

Khả năng quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF biến động nhất do thêm vào các mã như GEX, HNG, VHM. Đặc biệt, mã VHM có marketcap lớn tỷ trọng cao, để mua VHM, HNG, DB sẽ phải bán ra nhiều cổ phiếu còn lại của danh mục, trong đó có thể có các cổ phiếu có marketcap tỷ trọng lớn như HPG, song song đó BMP được dự đáon bị loại ra. Theo quan điểm  của tôi, nhà đầu tư có thể tận dụng các mã Bluechip chiếm tỷ trọng lớn bị DB bán ra như HPG, MSN, thậm chí VNM.

ong vu xuan hieu

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Tôi đã theo dõi các đợt cơ cấu danh mục cổ phiếu của 2 quỹ VNM ETF và FTSE Vietnam DTF trong nhiều năm qua, tuy nhiên việc dự báo, “ bắt bài” và đưa ra chiến lược giao dịch ngược lại với động thái mua bán của các quỹ không phải lúc nào cũng là cơ hội, trước đây đã có những đợt thêm hoặc bớt trong danh mục 2 quỹ này rất bất ngờ khiến các dự báo đều sai nên  tôi không đánh giá cao chiến lược dự đoán và giao dịch dựa vào các đợt cơ cấu danh mục của 2 quỹ trên.

4.         Nhìn chung trong tuần giao dịch tới, ông có khuyến nghị gì với các nhà đầu tư?

Ông Hoàng Thạch Lân - Trưởng phòng Phân tích khối khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Tôi nghĩ nên chú ý theo dõi kỹ giao dịch khối ngoại trên các mã vốn hóa lớn sàn HOSE, vì khối ngoại “hiểu” hơn chúng ta về mức độ tác động từ những thông tin thế giới nói trên. Cũng không hẳn phải bán tháo, trừ phi quan sát thấy khối ngoại xả hàng, tuy nhiên đầu cơ lúc này là khá rủi ro.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: Tuần sau, tôi đánh giá các phiên điều chỉnh là cơ hội mua vào cổ phiếu với mức giá tốt. Nhà đầu tư cần lựa chọn mua vào các cổ phiếu dẫn dắt tốt và có KQKD tốt.

Ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Công ty CP Chứng khoán Yuanta Việt Nam: Hiện tại, quan điểm tôi duy trì xu hướng tăng của thị trường. Thời điểm hiện tại, chưa xuất hiện nhiều rủi ro đáng kể (ngoại trừ yếu tố chiến tranh thương mại).

Ở các yếu tố bên ngoài, đồng USD giảm, giá dầu tăng, thị trường chứng khoán toàn cầu đang khá tích cực.Còn ở trong nước, TTCK Việt Nam đang duy trì đà tăng  và đây cũng sẽ là các yếu tố hỗ trợ đà tăng sắp tới.

TTCK đang được dẫn dắt bởi dòng Ngân hàng vốn hóa lớn nhất và vẫn có khả năng vượt qua 1.000 điểm để đạt đến 1.177 điểm. Do đó, việc nhiều mã bị áp lực bán ra, rung lắc trong tuần giao dịch tới là cơ hội để mua vào như các mã Ngân hàng, HPG, DXG, PNJ, các mã ngành Dầu khí như PLX, GAS hoặc các cổ phiếu ngành điện.

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Trí Việt: Nhà đầu tư nên thận trọng và nắm giữ tối đa 30% cổ phiếu trong danh mục trong tuần tới.  Sau thời gian dài thị trường đã tăng khá mạnh từ vùng đáy 885 điểm lên gần 1.000 điểm, 1 số cổ phiếu đã tăng trên 50% so với vùng đáy 885 nên thị trường sẽ có độ phân hóa rất cao. Việc nhà đầu tư sử dụng phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật  cần bóc tách được những cổ phiếu mạnh còn lại trong thị trường để bảo đảm an toàn khi nắm giữ, tránh trường hợp 1 số cổ phiếu tăng mạnh có thể sẽ điều chỉnh 15-20% trong 1-2 tuần tới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ