Đề nghị dừng thực hiện dự án BOT nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có công văn số 12336/BGTVT – ĐTCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này được dừng thực hiện dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 theo hình thức Hợp đồng BOT.
PHAN CHÍNH
07, Tháng 11, 2018 | 20:12

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có công văn số 12336/BGTVT – ĐTCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này được dừng thực hiện dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 theo hình thức Hợp đồng BOT.

images2649006_kenh_1

Một đoạn kênh Chợ Gạo. Ảnh: Minh họa

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đưa Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 vào Kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020. Trường hợp không bố trí được nguồn vốn dự phòng trung hạn, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện đầu tư Dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - giai đoạn 2 trong dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (dự án SWLC) sử dụng vốn  vay WB.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2016, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2 theo hình thức BOT. Dự án có mục tiêu đầu tư nâng cấp, ổn định tuyến kênh Chợ Gạo, khắc phục triệt để vấn đề quá tải và ùn tắc tàu thuyền nhằm tăng khả năng thông qua, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải thủy trên tuyến hiện tại và lâu dài.

Cụ thể, Dự án sẽ nạo vét nâng cấp 9,85km luồng phía Nam kênh Chợ Gạo; xây dựng 9,85km kè thảm đá phía bờ Nam kênh Chợ Gạo và 123 m kè tường đứng BTCT phía bờ Bắc đoạn thị trấn Chợ Gạo; xây dựng 9,86 km đường dân sinh, 3 cầu dân sinh và 14 cống thoát nước; lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên toàn tuyến kênh; xây dựng trung tâm điều hành, 02 trạm hướng dẫn, điều tiết thu phí và hệ thống nhận diện phương tiện.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là 1.337 tỷ đồng, trong đó xây lắp 600 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 427 tỷ đồng; dự phòng 166 tỷ đồng; lãi vay 76 tỷ đồng; chi phí QLDA, tư vấn và chi phí khác 68 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư sẽ thu phí các phương tiện có tải trọng toàn phần > 300 tấn có hàng và không hàng, theo trọng tải được cơ quan đăng kiểm cấp và các phương tiện quy đổi; mức thu phí: 1.430 đồng/tấn/lượt tương đương 50 đồng/tấn/km; lộ trình tăng phí: 3 năm tăng phí 1 lần, mỗi lần tăng 7,5%. Thời gian thu phí hoàn vốn: 18 năm 2 tháng.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, phương án tài chính của Dự án điều chỉnh theo kết quả tham vấn này là không khả thi.

Bên cạnh đó, tại Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), trong đó yêu cầu: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu”.

Được biết, Dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 là dự án đường thủy nội địa không phải là đối tượng bị điều chỉnh theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, tuy nhiên về hình thức đầu tư của Dự án cũng thực hiện nâng cấp cải tạo tuyến luồng hiện có nên sẽ có tác động tương tự như đối với các tuyến đường bộ.

Đặc biệt, do không thể công bằng tuyệt đối cho tất các đối tượng khi sử dụng Dự án và tình hình an ninh trật tự tại một số trạm thu phí BOT đường bộ hiện đang phức tạp, vì vậy việc tiếp tục triển khai dự án nâng cấp tuyến luồng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 theo hình thức BOT sẽ tiềm ẩn mất an ninh trật tự.

Vừa qua Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) hoàn thành nghiên cứu lập dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam (dự án SWLC), phạm vi nghiên cứu bao gồm cả dự án Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 2. Bộ GTVT đang xin ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương đối với thiết kế cơ sở Dự án SWLC để hoàn thiện Dự án.

Tuyến kênh Chợ Gạo là tuyến quốc gia hiện hữu đang vận hành khai thác, có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh đồng bằng Nam Bộ nói chung và 2 tỉnh Tiền Giang, Long An nói riêng.

Vào đầu tháng 1/2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) đã thực hiện tham vấn các doanh nghiệp liên quan. Kết quả tham vấn còn có nhiều ý kiến khác nhau về phương án thu phí; tuy nhiên, các kiến nghị này nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án, không đảm bảo hiệu quả dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ