Chủ tịch HĐQT Remak: Sau những bất trắc là cơ hội 'cá chép vượt vũ môn'

Nhàđầutư
"Trong khủng hoảng, những doanh nghiệp thiếu chiều sâu, tổ chức kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị sàng lọc, đào thải, "gạn đục khơi trong" và tạo điều kiện cho các tổ chức sáng tạo, đổi mới, quản trị tốt, năng suất tối ưu... vượt lên khẳng định vị thế", Chủ tịch HĐQT Remak Nguyễn Phương Lâm nhìn nhận.
VŨ PHẠM
26, Tháng 01, 2023 | 07:00

Nhàđầutư
"Trong khủng hoảng, những doanh nghiệp thiếu chiều sâu, tổ chức kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị sàng lọc, đào thải, "gạn đục khơi trong" và tạo điều kiện cho các tổ chức sáng tạo, đổi mới, quản trị tốt, năng suất tối ưu... vượt lên khẳng định vị thế", Chủ tịch HĐQT Remak Nguyễn Phương Lâm nhìn nhận.

Sau 2 năm chống chịu với "cơn bão" mang tên COVID-19, doanh nghiệp nói chung đã từng bước bật trở lại. Song, doanh nghiệp cũng như những doanh nhân Việt cũng đang đối diện với nhiều thách thức mới khi năm 2022 có nhiều yếu tố bất lợi tác động.

Dẫu vậy, trải qua những khó khăn, thách thức đó, các doanh nhân đã thể hiện tầm nhìn, lãnh đạo, thích ứng linh hoạt để chèo lái doanh nghiệp vượt qua sóng gió và đạt được nhiều thành tựu.

Nhadautu.vn đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Phương Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Nội thất Remak, người đã có nhiều dấu ấn trong ngành vật liệu xây dựng tiêu âm, cách âm, chống cháy…

ava-nguyen-phuong-lam

Ông Nguyễn Phương Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng và Nội thất Remak.

Tập trung đầu tư vào con người thay vì mở rộng

Nhìn lại năm 2022 với nhiều biến động, ông đánh giá thế nào và công ty đã đạt được những kết quả ra sao?

Ông Nguyễn Phương Lâm: Năm vừa qua là năm có hàng loạt biến động khó lường. Một số nhận định vào thời gian trước đó từng cho rằng nền kinh tế như một chiếc lò xo bị nén chặt trong đại dịch COVID-19 sẽ bật tung trở lại sau khi xác lập trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, kinh tế năm 2022 lại diễn tiến theo cách không ai ngờ tới.

Những bất ổn về chính trị thế giới, lạm phát tăng cao, nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức từ khủng hoảng năng lượng, lương thực, thực phẩm… Đồng thời, hoạt động kiểm soát dịch COVID-19 chặt chẽ ở Trung Quốc dẫn đến tình trạng đứt gãy nguồn cung ứng. Tỷ giá VND, USD tăng lên chóng mặt, trong khi giá xăng dầu, giá vận chuyển tàu biển, giá nguyên vật liệu tăng đột biến. Thị trường xuất khẩu suy giảm mạnh, các đối tác nước ngoài tạm dừng hoặc hủy hợp đồng.

Cùng với đó, việc siết chặt room tín dụng đi cùng lãi suất và giá thành phẩm trong nước đều tăng cao cũng dẫn đến nhu cầu nội địa Việt Nam giảm mạnh... Bức tranh toàn cảnh đó cho thấy hàng loạt yếu tố bất lợi với doanh nghiệp để thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh năm 2022.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của tôi, sau những khó khăn, bất trắc khôn lường có thể là cơ hội "cá chép vượt vũ môn" nếu doanh nghiệp quản trị hiệu quả và nắm bắt kịp thời. Trong khủng hoảng, những doanh nghiệp thiếu chiều sâu, tổ chức kém, hoạt động không hiệu quả sẽ bị sàng lọc, đào thải, "gạn đục khơi trong" và tạo điều kiện cho các tổ chức sáng tạo, đổi mới, quản trị tốt, năng suất tối ưu... vượt lên khẳng định vị thế của mình.

Năm 2022 cũng đã đặt ra những bài toán đầy thách thức mà đội ngũ quản trị Remak phải giải đáp, nhằm duy trì đà tăng trưởng, bước qua rào cản rồi tăng tốc bứt phá.

Thay vì đầu tư mở rộng thị trường để tăng trưởng doanh số, chúng tôi đầu tư vào con người, nâng cao trình độ cũng như chất lượng dịch vụ, cải tiến quy trình, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới giàu sức cạnh tranh, đầu tư vào hệ thống dây chuyền sản xuất với công nghệ hiện đại có mức độ tự động hóa cao, góp phần tăng năng suất lao động và giảm chi phí giá thành sản phẩm.

Kết quả, công ty đã có tăng trưởng 150% doanh thu cùng 120% lợi nhuận so với năm 2021. Đặc biệt, nhóm sản phẩm mới của công ty đưa ra giới thiệu trong năm 2022 được thị trường đón nhận rộng rãi với nhiều phản hồi tích cực, trở thành tiền đề tươi sáng cho năm 2023 dự báo là thành công.

Ý tưởng nào để ông định hình và phát triển doanh nghiệp chuyên về vật liệu tiêu âm, cách âm? Dường như, đây là mảng còn khá mới và chưa thực sự phát triển ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Phương Lâm: Khởi nghiệp từ năm 2007, xuất phát điểm ban đầu của Remak là Công ty Detech với văn phòng siêu nhỏ (5 nhân sự) hoạt động trong dịch vụ tư vấn, môi giới bất động sản, thi công xây dựng và hoàn thiện nội thất.

Sau 3 năm vận hành không hiệu quả, tôi thấy rằng thị trường bất động sản thiếu bền vững và ổn định. Sản phẩm dịch vụ thi công xây dựng và hoàn thiện nội thất đi theo lối mòn, thiếu sáng tạo. Trong khi đó, thị trường mang tính khu vực địa lý cao, lại khó có thể nhân rộng.

Tuy nhiên, chính nhờ giai đoạn làm dịch vụ này tôi nhận thấy thị trường đang còn bỏ ngỏ ở lĩnh vực vật liệu cách âm, cách nhiệt. Hầu hết các sản phẩm vật liệu đều phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành rất cao, thời gian nhập khẩu thì lâu. Tôi thấy tiếc bởi tại sao người Việt phải xuất khẩu hàng tấn lúa để đổi lại lấy một sản phẩm mà hoàn toàn chúng ta có thể làm được với mức giá chỉ tương đương 1/5.

xop-xps

Remak đã hoàn thành nhà máy tự sản xuất xốp XPS vào tháng 10/2022.

Năm 2012, Remak được chính thức thành lập với mục tiêu mang các sản phẩm cách âm, tiêu âm, cách nhiệt, bảo ôn đến gần người tiêu dùng hơn với mức giá chỉ bằng 1/5 sản phẩm nhập ngoại mà chất lượng tương đương.

Ban đầu, từ 1 xưởng nhỏ 500m2 đi thuê vào năm 2012, đến năm 2014 sau 2 năm phát triển thần tốc chúng tôi đã xây dựng nhà máy sản xuất bông khoáng cách âm cách nhiệt với quy mô gần 7000m2 tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Năm 2018, công ty đầu tư trụ sở văn phòng và nhà máy sản xuất gần 8000m2 tại KCN Lại Yên, huyện Hoài Đức. Đến nay, Remak là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất - cung ứng - thi công vật liệu tiêu âm, cách âm và Top 10 thị trường cách nhiệt, bảo ôn tại Việt Nam. Trong lĩnh vực này có rất ít doanh nghiệp đầu tư chuyên sâu vào các cơ sở vật chất, nhà xưởng sản xuất, máy móc công nghệ… cũng như đội ngũ nhân sự đồng bộ và bài bản.

Bên cạnh đó, năm 2022, công ty tiếp tục đầu tư một nhà máy mới quy mô 1,6ha tại KCN Mông Hóa, Hòa Bình đầu năm 2023 sẽ đưa vào khai thác. Dự kiến, trong năm 2024, công ty sẽ phát triển thêm nhà máy quy mô 3,5ha cũng tại KCN Mông Hóa để nâng công suất và hoàn thiện chuỗi sản phẩm đồng bộ. Ngoài ra, chúng tôi còn kho xưởng ở Mỹ Đình, Hà Nội và ở Hóc Môn, TP.HCM.

Trên thị trường các sản phẩm nhập ngoại đã có chỗ đứng, tên tuổi, vậy điều gì tạo nên thương hiệu và sự khác biệt cho những sản phẩm của công ty, thưa ông?

Ông Nguyễn Phương Lâm: Các sản phẩm công ty khi đưa ra thị trường phải đạt được 3 yếu tố. Thứ nhất là bền vững, sản phẩm có bền vững, thân thiện với môi trường và con người sẽ mang lại cái nhìn tích cực về một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, từ đó nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp.

Thứ hai là đổi mới và sáng tạo, nếu một sản phẩm mình làm ra cũng y hệt như một sản phẩm khác đã có vị thế trên thị trường thì chỉ có thể cạnh tranh về giá. Mà cạnh tranh về giá sẽ không mang lại lợi nhuận lâu bền cho doanh nghiệp. Do đó, công ty đã đầu tư rất nhiều vào công tác nghiên cứu và phát triển để tìm ra những giải pháp mới, phát triển, đổi mới sản phẩm với những tính năng tốt, chi phí rẻ hơn.

Thứ ba là phải mang lại giá trị cho khách hàng, khi doanh nghiệp có những sản phẩm góp phần gia tăng giá trị cho khách hàng, đồng nghĩa rằng bạn đang không chỉ mang lại lợi nhuận cho bản thân, cho doanh nghiệp, cho khách hàng mà còn cho cả cộng đồng và xã hội.

Công ty cùng Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh đã để lại những dấu ấn tại nhiều dự án như: Nhà ga T2 sân bay Nội Bài; Nhà máy nhiệt điện Formosa; Nhà máy nhiện điện An Khê; Nhà máy Samsung Thái Nguyên; Nhà máy sợi Lam Giang; KCN Quang Châu; Nhà máy Honda Vĩnh Phúc; Trung tâm Chiếu phim quốc gia (NCC); Bệnh viện Lão khoa Trung ương; Hội trường Bộ Tư lệnh Phòng không không quân…

So với các đơn vị khác trong ngành, chúng tôi dành sự ưu tiên đặc biệt cho các loại vật liệu xanh, giải pháp xanh. Công ty hiện tự sản xuất và cung ứng các loại vật liệu thân thiện môi trường, tái chế được như bông khoáng, bông thủy tinh, xốp XPS, len gỗ đóng gói, chống sốc cho hàng hóa, tấm len gỗ tiêu âm, tấm tiêu âm sonic…

10 năm xây dựng và phát triển công ty, chúng tôi đã trải qua nhiều thăng trầm cũng như buồn vui nghề nghiệp nhưng có lẽ câu chuyện đáng nhớ nhất là những kỷ niệm liên quan đến sản phẩm xốp cách âm, cách nhiệt, chống cháy lan XPS.

Khoảng năm 2017, công ty quyết định đầu tư để tự chủ sản xuất xốp XPS. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó có những đợt giãn cách xã hội, tình hình suy thoái kinh tế, các chính sách đóng cửa biên giới quốc gia cũng như hạn chế lưu thông hàng hóa, dịch vụ… bởi ảnh hưởng từ dịch bệnh mà hệ thống dây chuyền máy móc đồng bộ nhập khẩu phải "đắp chiếu" trong 5 năm.

Mãi đến tháng 10/2022, công ty mới hoàn thành nhà máy này và đây là 1 trong 4 nhà máy tự sản xuất thành công xốp XPS tại Việt Nam. Kết quả kiểm tra tại Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng vào tháng 11/2022 cho thấy, xốp XPS của công ty có hệ số dẫn nhiệt, khả năng chống nước, chịu nén, chịu uốn hiện tốt nhất trên thị trường trong nước.

Có thể nói, đây là một trong những dòng sản phẩm chủ lực mà công ty muốn phổ biến rộng rãi, cạnh tranh về chất lượng, mức giá hợp lý, hướng đến phân khúc tiêu dùng tiết kiệm cho cả các công trình dân dụng.

Với mục tiêu xanh hóa, công ty đã sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, sạch, an toàn cho sức khỏe kết hợp công nghệ khí CO2 thực phẩm để góp phần loại trừ hoàn toàn 100 tấn khí gas truyền thống trong lĩnh vực sản xuất xốp XPS nói chung tại Việt Nam. Ước tính, mỗi năm, mỗi 1m2 tấm cách nhiệt XPS được sử dụng sẽ tiết kiệm khoảng 1 triệu đồng (giá điện 2.500 đồng/KW) chi phí cho điều hòa nhiệt độ.

Ngoài vật liệu chuyên về tiêu âm, cách âm, chúng tôi cũng phát triển thêm về mảng cách nhiệt, chống cháy. Trong năm 2023, công ty sẽ cho ra mắt sản phẩm cách âm, chống cháy đặc biệt, có thể dễ dàng thi công lắp ghép và còn nhiều đặc tính kỹ thuật nổi trội để đáp ứng cho nhu cầu cách âm và chống cháy đang rất bức thiết.

Xin trân trọng cám ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24620.00 24635.00 24955.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30653.00 30838.00 31788.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26966.00 27074.00 27917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15849.00 15913.00 16399.00
SGD 18033.00 18105.00 18641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17979.00 18051.00 18585.00
NZD   14568.00 15057.00
KRW   17.62 19.22
DKK   3520.00 3650.00
SEK   2273.00 2361.00
NOK   2239.00 2327.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ