BOT dịp Tết Nguyên Đán: Đến hẹn lại lo

Nhàđầutư
Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, tại một số trạm thu phí có dấu hiệu mất an ninh trật tự, nguy cơ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong dịp Tết, khiến cho nhà đầu tư gặp khó trong công tác vận hành.
NHẬT BÌNH
02, Tháng 02, 2019 | 09:42

Nhàđầutư
Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, tại một số trạm thu phí có dấu hiệu mất an ninh trật tự, nguy cơ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong dịp Tết, khiến cho nhà đầu tư gặp khó trong công tác vận hành.

ninh loc

BOT từng nhiều lần bị đối tượng xấu gây cản trở

BOT Ninh Lộc “lo” Tết

Sáng nay 31.1.2019, mạng xã hội lan truyền clip một lái xe vừa điều khiển xe chạy chậm qua trạm thu phí Ninh Lộc (thị xã Ninh Lộc, tỉnh Khánh Hòa) vừa livestream. Đáng chú ý, trong lúc phát tán clip lên mạng, người này buông lời miệt thị cán bộ công nhân viên trạm thu phí ở đây, đây không phải là lần đầu tiên mà đã rất nhiều lần Ông này đưa tin tạo ra các tính huống kích bản gây ách tắc giao thông nhưng lại  xem  thành  tích kích động “ Chắc còn nhiều việc đứng sau… , hãy chờ cây giải đáp của các cơ quan pháp luật ”

Ông Nguyễn Hải Long, Phó Giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết: “Người livestream sáng nay chính là chủ chiếc xe bị hỏng ở trạm thu phí ngày hôm qua (30.1.2019). Việc hư hỏng của xe của anh này nhanh chóng được ban quản lý BOT Đèo Cả Khánh Hòa xử lý cho nên việc ùn ứ tại trạm thu phí nhanh chóng được giải quyết”.

Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa cho biết đã làm việc với công an địa phương để phối hợp việc điều phối giao thông thông suốt dịp Tết Kỷ Hợi.

Trước đó, hồi tháng 8.2018 trạm thu phí Ninh Lộc “nóng” bởi một số đối tượng cố tình gây sự với nhân viên trạm thu phí gây mất an ninh trật tự, tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Ninh Lộc.

Trước đây, nguyên nhân của hành vi được cho là cản trở giao thông tại BOT Ninh Lộc xuất phát từ việc Bộ GTVT không chấp thuận phương án miễn giảm phí do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa kiến nghị.

Tháng 12/2017, nhiều tài xế đã trả tiền lẻ khi qua BOT Ninh Lộc, làm cho tình hình trở nên căng thẳng, gây ùn tắc kéo dài. Thời điểm đó, chủ đầu tư trạm Ninh Lộc là đơn vị đầu tiên đứng ra tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tài xế. Điểm nóng được hạ nhiệt khi cuộc đối thoại thành công. Sau cuộc đối thoại, chủ đầu tư đã thực hiện đúng cam kết với tài xế khi miễn giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 của người dân thuộc 17 xã, phường xung quanh trạm BOT Ninh Lộc.

Thế nhưng sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại thông báo, kể từ ngày 1/5, chỉ giảm phí từ 40%-50% cho các phương tiện loại 1 và phạm vi giảm cũng thu hẹp chỉ còn 8 xã, phường khiến tình hình căng thẳng trở lại. Sau thông báo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhiều tài xế tiếp tục phản ứng và thực hiện hành vi cản trở giao thông những ngày đầu tháng 5/2018. Những người cản trở giao thông tại trạm Ninh Lộc đã tiến thêm một bước rất nguy hiểm và mất kiểm soát. Họ không chỉ dừng đỗ gây ùn tắc mà còn tiến hành đập phá tài sản và hành hung nhân viên.

Một lần nữa, Chủ đầu tư lại kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận mức miễn giảm rộng hơn cho người dân, đúng như cam kết trước đó trong đối thoại. Lần này, Bộ GTVT đã đồng ý với phương án đó. Điểm “nóng” lại được hạ nhiệt một lần nữa.

 Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, phát biểu tại hội thảo “BOT – Từ góc nhìn đa chiều” được tổ chức tại TP.HCM nhấn mạnh:“Để những vấn đề này xảy ra (tồn tại tại một số công trình BOT), trách nhiệm đầu tiên thuộc về Bộ Giao thông vận tải. Hiện Bộ đang kiểm tra tổng thể, sẽ nghiêm khắc thẩm định lại chất lượng tại các dự án, sai ở khâu nào, khâu đó sẽ chịu trách nhiệm”. Đó là một phát ngôn sòng phẳng đến từ phía Bộ GTVT.

Vậy thì lấy cớ gì để một số đối tượng cứ đến dịp nghỉ lễ, đặc biệt là những ngày sát Tết này tiếp tục gây khó?

Đừng đánh đồng để phủ nhận BOT

Trên một số trang mạng xã hội những ngày gần đây còn xuất hiện một số ý kiến đánh đồng các công trình BOT giao thông đều “lợi ích nhóm”. Điều đó phủ nhận đóng góp của những doanh nghiệp chân chính đối với sự phát triển hạ tầng giao thông và lợi ích kinh tế xã hội mà các công trình BOT mang lại.

Đơn cử, ngày 21.10.2019, hầm Cù Mông chính thức được thông xe. Điều đáng ghi nhận, Chủ đầu tư công trình này đã chủ động đề xuất với Bộ GTVT miễn phí cho người dân qua lại hầm dịp Tết Nguyên Đán, mặc cho những thiệt hại về phương án tài chính mang lại cho mình.

 Trong sự kiện thông hầm Cù Mông, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Việc đưa vào vận hành các hầm đường bộ trải dài qua miền trung từ Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân... sẽ giúp giao thông thông suốt, các phương tiện lưu thông được an toàn hơn. Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định - Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền trung và cả nước”.

Những con đèo tại Miền Trung từ lâu cản trở sự phát triển kinh tế, gây ra rất nhiều tai nạn thương tâm đã được giải quyết bằng những đường hầm xuyên núi. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn hoặc đường đèo, hoặc đường hầm. Vậy mà một số ý kiến nêu trên đã cố tình đánh đồng, phủ nhận lợi ích của nó, phủ nhận đóng góp của nhà đầu tư đối với người dân, đối với sự phát triển hạ tầng giao thông của đất nước.

Ai sẽ bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư chân chính?

Cũng tại cuộc hội thảo BOT – Từ góc nhìn đa chiều”, nói về việc cần hài hòa lợi ích giữa các bên được hưởng từ dự án BOT, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng - Phó Trưởng ban dân nguyện Quốc hội, cho rằng: “Lợi ích của nhà đầu tư phải được ưu tiên số 1, bởi họ là người trực tiếp làm nên dự án; sau tới cộng đồng xã hội bao gồm người dân, doanh nghiệp trực tiếp sử dụng tiện ích của dự án; cuối cùng là lợi ích của nhà nước từ trung ương đến địa phương”.

Vậy ai sẽ là người bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư khi sát Tết Kỷ Hợi, một số biểu hiện cho thấy nguy cơ mất trật tự tại một số trạm thu phí?

Sự việc hồi đầu tháng 5/2018 đã chứng kiến tình huống nguy hiểm khi một bộ phận người dân cản trở giao thông tại trạm Ninh Lộc khiến cho tình hình mất kiểm soát. Họ không chỉ dừng đỗ gây ùn tắc mà còn tiến hành đập phá tài sản, đồng thời hành hung nhân viên của trạm thu phí.

Ngay thời điểm đó, Tổng cục Đường bộ đã ra một công văn hỏa tốc gửi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét khởi tố các hành vi gây rối, cản trở giao thông, gây mất an ninh tại trạm Ninh Lộc.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề tại BOT Ninh Lộc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Có một số đối tượng quá kích, gây mất an ninh trật tự, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo lực lượng làm rõ.

Đã nhiều lần Công ty Cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa có văn bản kiến nghị lên cơ quan chức năng đề nghị phối hợp giải quyết tình trạng căng thẳng tại BOT Ninh Lộc. Cũng đã có nhiều cuộc họp giữa nhà đầu tư và cơ quan chức năng liên quan được tổ chức. Sau mỗi lần như thế nhiều phát ngôn mạnh mẽ, những thông điệp cứng rắn của nhà quản lý được phát đi, nhưng những kẻ gây rối vẫn tiếp tục gây rối.

Việc gây rối này với động cơ mục gì? Vì các vấn đề về mức phí và đối tượng thu phí đã được giải quyết thỏa đáng. Nhà đầu tư đề nghị các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh những kẻ tìm cách tạo cớ gây rối nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, để không ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26295.00 26401.00 27567.00
GBP 30644.00 30829.00 31778.00
HKD 3103.00 3115.00 3217.00
CHF 27002.00 27110.00 27956.00
JPY 159.74 160.38 167.82
AUD 15898.00 15962.00 16448.00
SGD 18065.00 18138.00 18676.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17897.00 17969.00 18500.00
NZD   14628.00 15118.00
KRW   17.74 19.37
DKK   3535.00 3666.00
SEK   2297.00 2387.00
NOK   2269.00 2359.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ